Cho trẻ học tiếng Anh: Chọn trường thế nào?

04/11/2009 08:05 GMT+7

Việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm cùng những lợi ích của nó đã nhanh chóng được công nhận. Tuy nhiên, không chỉ “học từ khi nào” mà “học ở đâu”, “học thế nào” cũng đòi hỏi sự quan tâm, cân nhắc của các bậc phụ huynh.

Học từ khi nào?

Ngay từ sau khi tập nói, và đặc biệt trong khoảng 3- 4 tuổi, trẻ bắt đầu hình thành thế giới ngôn ngữ và trí tưởng tượng của mình. Đây là giai đoạn thích hợp nhất để trẻ tiếp xúc với một ngoại ngữ mới. Với trí nhớ tốt, lại chưa vấp phải “lỗi vùng miền” trong ngôn ngữ, trẻ có thể nhanh chóng bắt chước, sử dụng tự nhiên mà không ngại vì “sợ sai” như ở người lớn.

Hơn nữa, từ nhiều năm nay, các nghiên cứu khoa học đã cho thấy: trẻ em được học ngoại ngữ từ nhỏ có xu hướng trở nên thông minh hơn, có trí nhớ tốt hơn những người bắt đầu học ngoại ngữ khi đã lớn. Đồng thời một số nghiên cứu khác cũng cho thấy trẻ sẽ có khả năng phán đoán tự nhiên và suy luận logic vượt trội nhờ học ngoại ngữ. Chính từ những lí do này, phụ huynh luôn được khuyến khích cho con em mình tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm, đặc biệt là tiếng Anh - vốn được xem là chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công.

Học như thế nào?

Người lớn vốn dĩ thường học ngoại ngữ một cách cứng nhắc, đặt ra một mục tiêu rồi cố gắng nhồi nhét mọi quy tắc ngữ pháp cùng khối lượng từ vựng đã định. Trẻ em thì lại khác, nếu cứ máy móc áp dụng cách học trên, sẽ gây phản tác dụng. Đó chính là lí do khiến rất nhiều trẻ em dù được cho đi học ngoại ngữ từ sớm nhưng không những kém hiệu quả mà còn chán ghét môn học này.

Trả lời cho câu hỏi “Trẻ nên học tiếng Anh như thế nào?”, ông Tony Williams - Tổng giám đốc ILA chia sẻ kinh nghiệm: “Cho trẻ học tiếng Anh, các bậc phụ huynh cần chú ý áp dụng phương pháp dạy học mang tính học mà chơi, chơi mà học. Trẻ không cần nhớ bất kỳ một quy tắc nào về động từ, tính từ hay trạng từ, mà nên học thông qua các trò chơi. Bằng các trò chơi, bài hát, đóng kịch, kể chuyện, trẻ sẽ tiếp thu một cách hoàn toàn tự nhiên. Những quy tắc ngữ pháp sẽ dần dần được chuyển tải mà không gây một sức ép nào!”.

Đây cũng là phương pháp mà những trung tâm ngoại ngữ uy tín như ILA đã áp dụng trong các chương trình tiếng Anh dành cho trẻ em.

Học ở đâu?

Lựa chọn môi trường học tập như thế nào ngay từ những ngày đầu luôn được các bậc cha mẹ quan tâm. Bên cạnh bài vở ở trường vốn đã nhiều, nếu chọn phải một trung tâm với cách giảng dạy cứng nhắc và nhồi nhét, trẻ sẽ bị “bội thực” và nhanh chóng chán ngay. Chị Nguyễn Anh Thư (Q.5, TP. HCM) cho biết: “Mình đã từng cho con đi học ở nhiều trung tâm, nhưng cháu không thích đến trường, hay mắc cỡ, không chịu nói chuyện bằng tiếng Anh, ngay cả với mẹ. Cho đến khi chọn ILA cho con theo lời khuyên của một số bạn đồng nghiệp, mình mới thấy yên tâm. Sau một thời gian ngắn, bé đã không còn nhút nhát mà hoạt bát hẳn ra, và rất mong đến giờ học!”.

Để khơi dậy lòng ham học của trẻ như thế, ILA đã đầu tư thiết kế một chương trình Anh ngữ đặc biệt kết hợp giữa vui chơi và học tập. Tại đây, đội ngũ giáo viên bản ngữ nhiều kinh nghiệm luôn tận tình truyền đạt kiến thức, tạo ra bầu không khí chia sẻ thân mật để trẻ dạn dĩ nói tiếng Anh. Giáo trình cũng được trình bày bắt mắt, đầy màu sắc và hình ảnh hài hước để tạo sự phấn khởi cho trẻ trong mỗi bài học. Ngoài ra, ILA còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi, những buổi dã ngoại, cắm trại kết hợp các trò chơi với việc học Anh ngữ, khiến trẻ cảm thấy hứng thú và yêu thích học tập. Và nhờ đó, mà hiện nay, ILA luôn được nhắc đến như một “điểm khởi đầu lý tưởng” cho hành trình chinh phục Anh ngữ của trẻ! (Ngọc Minh)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.