Biển số xanh

03/11/2009 01:16 GMT+7

Chúng ta đang nói nhiều đến cuộc vận động thực hiện văn hóa giao thông, đó là một việc làm cần thiết, rất cần thiết, bởi nói cho cùng, muốn thực hiện đúng luật giao thông thì trước hết phải có văn hóa, hơn thế, có nhiều hành vi luật không thể điều chỉnh được mà chỉ có thể điều chỉnh bằng văn hóa của từng công dân.

Nhưng cuộc vận động này cho đến nay dường như mới chỉ nhắm đến đối tượng tham gia giao thông là những công dân bình thường, còn có một số đối tượng khác coi như đây không phải là chuyện của mình, trong đó có những người ngồi trên xe có biển số xanh.

Biển số xanh là biển số của những chiếc xe thuộc sở hữu nhà nước.

Hãy thử đứng tại một ngã tư nào đó trong giờ cao điểm hoặc trước các cơ quan công quyền như trụ sở các bộ, ban, ngành, đoàn thể…, chúng ta dễ dàng nhận thấy đội ngũ lái xe biển số xanh chạy nghênh ngang như thế nào, đậu đỗ xe tùy tiện ra sao.

Một chiếc xe con vượt sai quy định, anh cảnh sát giao thông (CSGT) phát hiện, bước ra giữa đường, đưa còi lên miệng, bỗng nhiên rụt lại vì nhìn thấy… biển số xanh. Nhiều CSGT tâm sự, thổi dừng những chiếc xe đó phiền lắm, thế nào lái xe cũng điện thoại cho sếp, sếp anh ta lại điện thoại cho ai đó, ai đó lại điện thoại cho sếp của tôi, sếp tôi lại điện thoại cho tôi… cuối cùng thì cũng hủy biên bản, thôi cho đi quách cho xong!

Nhìn cảnh đó, mấy anh lái xe biển số trắng cục ghen tị lên đến tận cổ. Như vậy, các xe biển xanh (đặc biệt là biển số có đầu 80 - xe của các cơ quan trung ương) mặc nhiên hiểu ngầm rằng họ được cái quyền ưu tiên trên đường!

Không chỉ cuộc vận động thực hiện văn hóa giao thông mà cuộc vận động nào cũng thế, đối tượng cần nhắm đến, cần vận động, cần thực hiện, cần gương mẫu trước tiên chính là quan chức, sau nữa mới là dân chúng.

Một đại biểu tại một hội nghị ở Đà Nẵng đã phát biểu rất chí lý, đại để rằng, cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt khó có thể thành công khi các cán bộ đều mặc comple ngoại, đi giày ngoại, đeo kính ngoại, thậm chí là… ký bằng bút ngoại. Cuộc vận động thực hiện văn hóa giao thông cũng thế, nó không thể thành công khi xe biển số xanh cứ chạy nghênh ngang, nếu vi phạm, sếp ngồi trên xe đó lại rút điện thoại ra gọi và chiếc xe tiếp tục lưu hành trước con mắt chưng hửng của những người thực thi pháp luật, cụ thể là các CSGT!

Ta hay nói, hay phàn nàn quá nhiều ở ý thức công dân, nhưng đã khi nào hỏi ngược lại, vậy thì ý thức quan chức ra sao?

Cuộc vận động nào cũng vậy, phong trào nào cũng thế, muốn thành công thì cán bộ phải làm trước, phải nêu gương cho quần chúng.

Cuộc vận động thực hiện văn hóa giao thông không là một ngoại lệ!

Nguyễn Thế Thịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.