Thêm một ngân hàng lớn của Mỹ phá sản

02/11/2009 23:29 GMT+7

Đà hồi phục của kinh tế Mỹ vừa bị giáng một đòn mạnh sau khi tập đoàn tài chính có lịch sử 101 năm CIT Group phá sản. Là nhà cho vay chính của các công ty bán lẻ, CIT đã chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án New York vào hôm 1.11.

Khủng hoảng kinh tế khiến CIT cạn vốn trong khi suy thoái làm cho bảng cân đối tài chính đầy những khoản nợ khó đòi. Theo hãng tin AFP, đây là vụ phá sản lớn thứ 5 trong lịch sử Mỹ, sau sự sụp đổ của các tập đoàn Lehman Brothers, Washington Mutual, WorldCom và General Motors (GM). Trong đơn xin phá sản, CIT báo cáo tổng tài sản 71 tỉ USD nhưng lại đang chịu khoảng nợ gần 65 tỉ USD.

Cuối năm ngoái, chính phủ đã bơm cho tập đoàn khoảng hỗ trợ 2,33 tỉ và nhiều khả năng sẽ không thể thu hồi được số tiền này. CNN dẫn lời đại diện CIT cho biết khoản vay khẩn cấp 4,5 tỉ USD vào hôm 28.10 sẽ giúp tập đoàn duy trì hoạt động và trả nợ trong thời gian tòa xem xét. Ảnh hưởng của vụ phá sản đã khiến các thị trường chứng khoán tại châu Á-Thái Bình Dương giảm mạnh vào hôm qua. 

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.