Thai phụ nhiễm cúm A/H1N1 dễ tử vong?

02/11/2009 11:26 GMT+7

Tôi mang thai được 10 tuần. Tôi rất lo lắng trước thông tin thai phụ nhiễm cúm A/H1N1 nếu không điều trị kịp thời rất dễ tử vong. Xin cho biết nguyên nhân? Thai phụ uống Tamiflu có ảnh hưởng đến con? Thanh Xuân

Ông Lê Anh Tuấn (phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư):

- Đã có 11 thai phụ tử vong do cúm A/H1N1 trong số 36 trường hợp tử vong do căn bệnh này tại VN. Tính về tỉ lệ, thai phụ tử vong do cúm A/H1N1 ở VN là cao hơn mức chung của thế giới. Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng do sức đề kháng giảm. Nhóm bệnh nhân này lại rất dè dặt trong sử dụng thuốc và ngại đến bác sĩ khám sớm, vì vậy họ thường đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và thầy thuốc cũng rất dè dặt khi chỉ định sử dụng thuốc đặc hiệu.

Trong khi đó cúm A/H1N1 là loại bệnh lây, cực kỳ nguy hiểm cho cả mẹ và con. Phụ nữ mang thai thường sợ cúm, nhất là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Tuy nhiên khi bị cúm, nhiều thai phụ lại nghĩ mình bị sốt, viêm họng thông thường nên tự điều trị, khi đến bệnh viện thì bệnh đã nặng, xử lý khó khăn hơn.

Quan điểm của tôi là phụ nữ có thai, có sốt, ho nên đến ngay bệnh viện chuyên khoa, không nên tự điều trị bởi những trường hợp bệnh nhân tự điều trị chỉ làm khó khăn thêm cho quá trình điều trị sau này.

Về điều trị cúm A/H1N1 cho phụ nữ có  thai, chưa ghi nhận phản ứng phụ nghiêm trọng khi sử dụng Tamiflu trên nhóm bệnh nhân này. Bên cạnh đó, tỉ lệ biến chứng do cúm A/H1N1 ở thai phụ cao gấp nhiều lần bệnh nhân thông thường, nên cần cân nhắc điều trị Tamiflu sớm.

Theo L.Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.