Tận cùng cảm xúc với Halloween

30/10/2009 23:23 GMT+7

Khán giả sẽ căng thẳng tột độ, bật cười rồi lại bâng khuâng trong đêm Halloween với những bộ phim “kinh dị ra kinh dị”.

Truyền thống Halloween tại các phương Tây không cho phép thổi tắt đèn quả bí trước nửa đêm, hay gia chủ không được phép từ chối khi bọn trẻ xin kẹo.

Những ai vi phạm các điều trên có thể sẽ xúc phạm những thế lực “thần bí” nào đó. Đó chính là sợi chỉ xuyên suốt nội dung phim Trick r’ Treat, một sản phẩm dành riêng cho “Đêm của những linh hồn”. Bộ phim gồm 5 câu chuyện diễn ra trong một thị trấn không tên trong đêm Halloween được kết nối bằng một nhân vật đặc biệt - tà thần Samhain tượng trưng cho tinh thần của ngày lễ. Những câu chuyện đầy ám ảnh với một chút máu me vừa đủ và những pha thắt mở bất ngờ tạo ra một không khí vừa u ám và cuốn hút khiến người xem phải lấy gối che mắt nhưng lại... he hé một chút để không bỏ lỡ chi tiết nào. Hình ảnh thần Samhain với hình dạng một thằng bé dơ bẩn che mặt luôn hiện diện để “nhắc nhở” mọi người tôn trọng truyền thống khiến người xem không dám bước xuống giường.

Ra mắt từ đầu tháng này, bộ phim không được công chiếu rộng rãi mà phát hành thẳng ra DVD và tham dự một số liên hoan dành riêng cho phim kinh dị. Các nhà phê bình hết lời ca ngợi đây là bộ phim về ngày 31.10 hay nhất kể từ thời siêu phẩm Halloween của đạo diễn John Carpenter năm 1978. 

Tà thần Samhain trong "Trick r’ Treat" - Ảnh: Allmovie

Sau thành công tột đỉnh của bộ ba Spider man (Người nhện), đạo diễn Sam Raimi đã trở về với sở trường của ông - phim kinh dị pha một chút “hài hước đen”. Chuyện phim Drag me to hell (Lôi xuống địa ngục) kể về một cô gái trẻ phải đối phó với lời nguyền kinh hoàng của một mụ phù thủy. Khán giả căng thẳng theo dõi nhân vật chính cố gắng thoát khỏi một thế lực ác quỷ không thể ngăn cản luôn rình rập theo từng bước chân. Giật mình, kinh hãi nhưng đôi khi những khán giả “cứng cựa” lại không nhịn được cười trước những những sai sót ngớ ngẩn “đúng ý đồ đạo diễn”. Một mụ già cổ quái định táp vào mặt cô gái thì bỗng hàm răng giả lởm chởm, vàng xỉn... rơi khỏi cái miệng đầy nước dãi. Chính những pha “tưng tửng” như vậy đã giúp Sam Raimi trở nên nổi tiếng với bộ ba kinh điển Evil Dead (Quỷ sống) trong thập niên 1980. 

Những ai yêu mến ma cà rồng lại không thể bỏ qua một siêu phẩm rất kén khán giả của Thụy Điển - Let the Right One in (Hãy mời đúng người vào nhà).

Ngày hôm nay, hãy quên Chạng vạng hay Trăng non đi, chúng thích hợp cho ngày lễ Tình nhân hơn. Let the Right One in không có những chàng ma cà rồng quyến rũ bảo vệ một cô nàng xinh tươi. Chỉ có một cậu bé lớp 5 sống với mẹ, luôn bị bắt nạt trong trường cùng một nữ ma qua nhiều thế kỷ vẫn giữ mãi tuổi 12. Tình cảm phức tạp giữa hai nhân vật chính cùng màu trắng tới chói mắt của tuyết Bắc u tạo ra một cảm giác cô đơn cùng cực và buồn man mác. Ma cà rồng ở đây không chiến đấu hoành tráng, không thề thốt tình yêu mà yếu đuối, rình rập trong bóng tối chờ dịp... cắn cổ nạn nhân. Bộ phim đã đoạt rất nhiều giải thưởng tại Mỹ và châu u và được trang web rottentomato, nơi tập trung ý kiến của những nhà phê bình hàng đầu, xếp thứ 2 trong những phim ma cà rồng hay nhất mọi thời đại. Năm 2008, một làn sóng phản đối dữ dội đã bùng phát khi Thụy Điển không chọn Let the Right One in dự tranh giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Giữa một “rừng” phim kinh dị tầm tầm hiện diện đầy trên các rạp, những bộ phim trên đây đã trở về với ý nghĩa thật sự của dòng phim “dựng tóc gáy” - khiến người xem sợ hãi, ám ảnh và suy nghĩ chứ không phải là kinh tởm và buồn nôn.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.