Quỹ đầu tư nước ngoài hướng về Việt Nam

29/10/2009 12:09 GMT+7

(TNTT>) Hôm qua 28-10, Hội nghị đầu tư tài chính tại Việt Nam lần đầu tiên (do Tập đoàn Jaccar, Pháp tổ chức) diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 nhà đầu tư (NĐT) đến từ nhiều nơi trên thế giới, cùng đại diện cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Jacques de Chateauvieux, Chủ tịch tập đoàn Jaccar, cho biết hội nghị nhằm để các NĐT nước ngoài tìm hiểu về tiềm năng tăng trưởng của các ngành kinh tế của Việt Nam như viễn thông, hàng tiêu dùng, dược phẩm, ngân hàng… Đặc biệt, trong giai đoạn thị trường tài chính trên thế giới đang trên đà hồi phục, và Việt Nam là một thị trường đang trỗi dậy mạnh mẽ nên hội nghị sẽ tạo điều kiện cho các NĐT tìm kiếm cơ hội mới để đầu tư, đồng thời cũng mong muốn các doanh nghiệp tại Việt Nam có cơ hội tiếp xúc với các NĐT để mở ra những khả năng hợp tác mới.

Việc Jaccar tổ chức hội nghị quốc tế tại Việt Nam được xem là tín hiệu tốt cho thị trường. Tập đoàn Jaccar đã thành lập 3 quỹ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 270 triệu USD. Trong đó Quỹ đầu tư cơ hội tăng trưởng Việt Nam (VOG-vốn 20 triệu USD) là quỹ đầu tư mở chuyên đầu tư vào các công ty niêm yết. Theo ông Jacques de Chateauvieux, tùy vào diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam, quỹ VOG sẽ có kế hoạch mở rộng và tiếp nhận thêm nhiều nguồn vốn từ các NĐT bên ngoài.

Trước hội nghị này, Công ty quản lý quỹ Vietnam Asset Management Ltd. (VAM) đã phối hợp với Công ty quản lý quỹ HLG Unit Trust Bhd (HLG UT -Malaysia) tổ chức chiến dịch “Đầu tư vào Việt Nam” tại nhiều tỉnh, thành phố lớn của Malaysia nhằm thu hút các NĐT Malaysia vào Việt Nam thông qua quỹ HLG Vietnam Fund -một quỹ mở chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

 Ông Teo Chang Seng, quyền Tổng giám đốc của HLG UT, cho rằng Việt Nam là ngôi sao đang lên của châu Á. Xuất khẩu ổn định và thị trường tiêu dùng phát triển nhanh đã làm cho mức tăng GDP của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất khu vực trong những năm vừa qua. Vì vậy ông mong muốn thông qua chiến dịch này, các NĐT Malaysia có thêm cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam, và hy vọng quỹ HLG Vietnam Fund sẽ thu hút được khoảng 50 triệu ringgit (tương đương khoảng 275 tỉ đồng) từ các NĐT Malaysia.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Hội đồng đầu tư kiêm Tổng giám đốc VAM, nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với tiềm năng to lớn từ mảng thị trường OTC và cổ phần hóa. Sự tăng điểm của thị trường này trong thời gian qua phản ánh tình hình hồi phục tốt của nền kinh tế  Việt Nam. Do đó VAM hy vọng xu hướng đi lên này sẽ còn tiếp tục.

Sự khởi động gần như cùng lúc của 2 quỹ đầu tư trong tháng 10 cho thấy sự quan tâm ngày càng nhiều đến thị trường chứng khoán Việt Nam của các NĐT nước ngoài. Tổng giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài cho rằng đây là điều tất yếu, vì sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam vừa qua khá ấn tượng. Bên cạnh đó, sự hồi phục nhanh của  kinh tế Việt Nam càng làm cơ sở cho sự phát triển của thị trường chứng khoán, nên khả năng thu hút các NĐT nước ngoài trong thời gian tới là khá lớn.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.