Bộ Tư pháp xem xét lại việc truy thu thuế ô tô “lưỡng tiện”

26/10/2009 00:11 GMT+7

Ngày 25.10, ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (KTVBQPPL) cho biết đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp, trong đó xác định Thông tư 115 do Bộ Tài chính ban hành năm 2005 có nhiều điểm “không rõ ràng”, “không đủ cơ sở pháp lý” để truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe van (xe vừa chở người vừa chở hàng).

Cục KTVBQPPL cho rằng, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 115 là đúng thẩm quyền, tuy nhiên vào thời điểm ban hành thì Luật Thuế TTĐB và các nghị định hướng dẫn thi hành đang có hiệu lực đều không quy định xe thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là đối tượng nộp thuế. Việc Thông tư 115 hướng dẫn thu thuế suất TTĐB đối với loại xe từ 16-24 chỗ ngồi, trong đó quy định cả xe thiết kế cả chở người và chở hàng, là mở rộng thêm đối tượng so với luật, nghị định. Về tiêu chí xe van, theo các tiêu chuẩn quốc tế và VN có 2 loại, gồm: xe van có 1-2 hàng ghế để chở người hoặc hàng và xe van chở người. Không có loại xe van nào thiết kế vừa chở người vừa chở hàng, thực tế nếu có hoán cải cũng không thể lên tới 16 chỗ ngồi. Mặt khác thẩm quyền phân loại ô tô đã được Chính phủ giao cho Bộ GTVT, việc Bộ Tài chính có công văn hướng dẫn xác định, phân loại xe là làm sai chức năng của mình.

Theo Cục KTVBQPPL, việc buộc các doanh nghiệp phải nộp theo dạng truy thu đối với những lô hàng được nhập khẩu trong thời gian 1.1.2006 đến 1.4.2009 là không đủ cơ sở pháp lý.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.