Chưa phát hiện trứng gà tẩy trắng bằng a-xít

21/10/2009 01:00 GMT+7

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chiều qua 20.10, ông Nguyễn Thanh Sơn - Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, các cán bộ chuyên môn của Cục đã thâm nhập vào một số điểm ở nơi nghi vấn nhưng vẫn chưa phát hiện trứng gà được tẩy trắng bằng a-xít clohydric như báo chí đã thông tin.

Theo ông Sơn, việc tẩy trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta khó có thể đánh lừa được người tiêu dùng. “Trứng gà công nghiệp to, có trọng lượng từ 55 - 60g, màu nâu sẫm trong khi trứng gà ta màu nâu nhạt và bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g. Chỉ cần nhìn qua là người tiêu dùng có thể biết ngay đâu là trứng gà ta. Thêm vào đó, ở VN hiện chỉ có gà Leghorn là đẻ trứng màu trắng, nhưng cả nước chỉ có chưa đầy 2.000 con, chủ yếu nuôi tập trung ở một trang trại tại H.Ba Vì (Hà Nội) để lấy trứng phục vụ các phòng thí nghiệm”, ông Sơn nói. Theo ông Sơn, việc tẩy trắng trứng nếu có cũng chỉ xảy ra ở phạm vi hẹp, đối với trứng gà lông màu đẻ “bói” ở tuần 20 - 21 bởi loại trứng này có màu nâu nhạt và quả trứng nhỏ.

Ông Hoàng Văn Năm - Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y T.Ư I đang thực hiện các thí nghiệm tẩy trắng trứng gà bằng a-xít clohydric để xác định việc này có ảnh hưởng đến chất lượng quả trứng và sức khỏe người tiêu dùng hay không. “Kết quả bước đầu cho thấy, a-xít clohydric có thể tẩy trắng được trứng gà nhưng nếu ngâm lâu trong a-xít này, trứng sẽ bị mất hết vỏ. Còn dùng a-xít clohydric tẩy trắng trứng có ảnh hưởng chất lượng quả trứng hay không phải tiến hành đo độ pH của lòng đỏ và lòng trắng trứng gà mới biết được. Việc này đang được Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y T.Ư I tiến hành khẩn trương nhưng đúng quy trình”, ông Năm nói.

Trao đổi với Thanh Niên chiều tối qua 20.10, bà Bùi Thị Phương Hòa - Giám đốc Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y T.Ư I cho biết, kết quả thí nghiệm bước đầu cho thấy, độ pH trong trứng gà đã được tẩy trắng bằng a-xít clohydric không có sự chênh lệch nhiều so với độ pH trong trứng gà bình thường.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, khảo sát của Cục Chăn nuôi cho thấy, những ngày qua tin đồn tẩy trắng trứng gà bằng a-xít đã kéo tụt giá trứng trên thị trường Hà Nội. Cụ thể, giá trứng gà công nghiệp đã giảm khoảng 100 đồng/quả, trong đó giá trứng gà Ai Cập lai giảm mạnh nhất, từ 2.000 đồng xuống còn 1.400 - 1.500 đồng/quả.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.