Khắc phục đau lưng

19/10/2009 14:54 GMT+7

* Tôi 25 tuổi, bị đau lưng từ 6 năm nay rồi, đau nhiều về đêm đến sáng, nằm khoảng 2 - 3 giờ là thấy đau vùng lưng, vùng xương chậu, đau tới mức tôi không thể trở mình được. Lạ là, khi dậy đi lại thì thấy bớt đau. Mong nhận được tư vấn sớm nhất. Tôi rất cám ơn bác sĩ!

- Trả lời:

Theo mô tả, thì bệnh của anh có thể do nhiều nguyên nhân: bao khớp giữa các đốt sống bị viêm; cơ, dây chằng bị co cứng hoặc viêm; đĩa đệm cột sống bị thoát vị..., nhưng đều được gọi chung là bệnh đau lưng.

Đa số người bệnh sẽ hết khi chỉ cần tập luyện thể thao như bơi lội, đá bóng, cầu lông, tennis... Có những động tác cơ bản cần phải đạt được căng giãn cơ và các bao khớp: cúi người ra trước, ngửa người ra sau, nghiêng người sang từng bên. Có thể tập tuần tự các động tác trên, lặp lại khoảng 20 lần cho 1 đợt tập, mỗi ngày tập hai đợt; đi bộ (mỗi ngày nên đi bộ ít nhất 2-3 cây số); dùng nhiệt (có thể đắp ấm hoặc lạnh lên vùng lưng, dùng đèn hồng ngoại sẽ tiện lợi và dễ dàng hơn...

Nếu thực hiện các biện pháp trên mà vẫn không hết đau thì nên đến các bác sĩ chuyên khoa để được khám và làm các xét nghiệm chẩn đoán sâu hơn.

Bác sĩ Võ Xuân Sơn (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.