Sống trẻ cùng "Công dân toàn cầu"

18/10/2009 10:32 GMT+7

(TNTT>) Một chương trình mới dành cho các bạn trẻ có tên Công dân toàn cầu sẽ lên sóng VTV3 vào lúc 14g Chủ nhật hằng tuần, bắt đầu từ ngày 18-10. Đạo diễn Trương Công Tú, người chịu trách nhiệm chương trình, chia sẻ: “Công dân toàn cầu có mục đích truyền cảm hứng sống rộng hơn, có trách nhiệm hơn với xã hội cho các bạn trẻ”.

Dành cho người Việt trẻ

Nhiều bạn trẻ hiện nay lo lắng nhiều cho học tập, công việc, cuộc sống của riêng mình mà quên đi trách nhiệm chung với xã hội, chẳng hạn như trong các vấn đề về dân sinh, môi trường…Đó cũng là một trong những lý do Công dân toàn cầu ra đời. Đạo diễn Trương Công Tú cho biết: “Ngoài mục đích truyền cảm hứng sống rộng, sống có trách nhiệm hơn với xã hội, Công dân toàn cầu còn mong muốn cung cấp thông tin về các tổ chức, chương trình để các bạn trẻ có cơ hội  chuyển những cảm hứng đó thành hành động cụ thể”. Nghe thì có vẻ hơi khô khan, vì đây không phải chương trình mang tính giải trí. Nhưng trong 30 phút phát sóng, khán giả sẽ được “đổi món” với nhiều chuyên mục: Thế giới phẳng, Kết nối toàn cầu, Cảm hứng toàn cầu, Người Việt trẻ, Kỹ năng hội nhập, Chúng ta và thế giới”.

 
Tìm cách thức thể hiện thế nào sao cho thật gần gũi, thiết thực với các bạn trẻ  là một trong những khó khăn cho đạo diễn Trương Công Tú. Ngoài việc thay đổi luân phiên các chuyên mục của từng số, đạo diễn còn có “chiêu” hấp dẫn các bạn trẻ bằng cách tiếp cận vấn đề thông qua các tác phẩm nghệ thuật như điện ảnh, âm nhạc… Thông tin nhờ đó được chuyển tới khán giả một cách nhẹ nhàng, thú vị hơn.

Gặp gỡ người nổi tiếng

Trong chuyên mục Cảm hứng toàn cầu ở số đầu tiên, khán giả sẽ được thưởng thức bộ phim Câu chuyện của đồ vật. Được dịch sang 26 ngôn ngữ và trình chiếu ở nhiều nước trên thế giới, Câu chuyện của đồ vật cung cấp những thông tin và góc nhìn về hệ thống sản xuất và tiêu thụ hiện nay, đặc biệt là ở những nước đang phát triển. Ba bạn nữ sinh ở tỉnh Thái Nguyên- Trần Thị Trà Giang, Đặng Thị Hoàng Hà và Bùi Kim Ngân- sẽ trò chuyện với khán giả trong chuyên mục Người Việt trẻ. Các bạn là những người đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước dành cho lứa tuổi học sinh năm 2008- 2009. Xuất hiện trong talk show Chúng ta và thế giới ở số thứ 2, hoa hậu Mai Phương Thúy sẽ trò chuyện về những hoạt động trên cương vị đại sứ môi trường Việt Nam. Trong các số tiếp của Công dân toàn cầu, khán giả sẽ được gặp gỡ với nhiều nhân vật nổi tiếng như siêu mẫu Hà Anh, ca sĩ Mỹ Linh, Mỹ Tâm…

Phát sóng:14g00 Chủ nhật trên VTV3
Phụ trách nội dung: Trương Công Tú
Đạo diễn: Theresa Nguyễn
Các chuyên mục phát sóng luân phiên:
- Thế giới phẳng (6 phút): Bản tin thế giới, Việt Nam
- Chúng ta và thế giới (10- 15 phút): Trò chuyện, đối thoại với người nổi tiếng
- Kết nối toàn cầu (10 phút): Giới thiệu các cơ hội tham gia chương trình cộng đồng, giao lưu văn hóa
- Gương mặt toàn cầu (5 phút): Phim tư liệu giới thiệu về những vĩ nhân, những nhà hoạt động xã hội
- Người Việt trẻ (5 phút): Phóng sự gương mặt những người Việt có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội...
- Cảm hứng toàn cầu (5 phút): Giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật khơi gợi cảm hứng sống ý nghĩa hơn
- Kỹ năng hội nhập (5 phút): Các trò chơi dành cho hoạt động cộng đồng

Để biết đến những nhân vật nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới, bạn có thể đón xem Gương mặt toàn cầu. Gương mặt đầu tiên là cựu phó tổng thống Mỹ-Al Gore. Ông là người đã đi nhiều nơi để diễn thuyết về “cuộc khủng hoảng khí hậu”. Save our selves- một trong những tổ chức ông tham gia đã thực hiện chuỗi các buổi hòa nhạc từ thiện Live Earth tại 12 điểm trên 7 đại lục như là một phần trong nỗ lực thu hút sự chú ý của công luận vào tình trạng biến đổi khí hậu. Chuyên mục Kỹ năng hội nhập lại mang tới cho các bạn trẻ những trò chơi thú vị và các bài học cần thiết cho cuộc sống.

Cô gái trẻ người Đan Mạch gốc Việt Theresa Nguyễn vừa là đạo diễn vừa kiêm dẫn chương trình cho Công dân toàn cầu. Theresa Nguyễn tự tin cho rằng mình sẽ truyền được cảm hứng cho các bạn trẻ. Cùng đồng hành trong vai trò dẫn chương trình với Theresa là Mạnh Tùng, anh đã từng tham gia diễn đàn Tiếng nói của tương lai lần thứ 16 tổ chức tại Peru.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.