Triệu phú làm móng ở Canada

17/10/2009 23:23 GMT+7

Vượt qua khó khăn, đôi vợ chồng Joey Pham đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp ở Canada.

Sau khi đặt chân đến Canada vào năm 1986, anh Joey Pham đã trải qua nhiều năm làm công việc rửa chén và làm bánh pizza, theo báo Toronto Star. Sau đó, vào những năm đầu của thập niên 90, ngành kinh doanh pizza gặp khó khăn do suy thoái kinh tế. Khi ấy, vợ anh - chị Sue Ann Phung đến Canada vào năm 1989, động viên chồng mở dịch vụ làm móng. Thế là vào năm 1993, với số tiền mặt có được là 20.000 đô la Canada (CAD) và một số tiền tương đương từ thẻ tín dụng, anh Pham và vợ mình đã mở một tiệm làm móng ở thành phố Pickering thuộc tỉnh Ontario vì giá thuê mặt bằng ở đây tương đối thấp.

Ở đa số các tỉnh của Canada, những người làm móng không được cấp phép. Hiện không có con số cụ thể về số lượng các tiệm làm móng, bởi tất cả đều quy về thẩm mỹ viện. Theo số liệu thống kê, khắp Canada có 14.836 thẩm mỹ viện, trong đó bao gồm tiệm làm tóc và làm móng. Còn tại Mỹ, vào cuối thập niên 1970, nữ diễn viên Tippi Hedren mang người làm móng của mình tới dạy người Việt di cư ở bang California kỹ năng làm móng. Và trước năm 1993, nghề này đã bùng nổ và được kiểm soát bởi người Việt di cư tới miền nam nước Mỹ. Theo các báo của Mỹ, khoảng 43% số người hành nghề làm móng ở nước này là người Việt và con số này lên tới 80% ở bang California. Vì số người Việt hành nghề làm móng quá nhiều, nên tạp chí thương mại Nails đã xuất bản thêm phiên bản tiếng Việt có tên là VietSalon.

“Chính vợ tôi đã hướng tôi vào việc kinh doanh này”, anh Pham cho biết. Tiệm làm móng của vợ chồng anh là một trong những cơ sở làm móng đầu tiên ở thành phố Pickering. Những năm đầu là thời kỳ vất vả, họ phải để lại tờ rơi trên kính chắn gió của những chiếc xe hơi đang đậu, thuyết phục khách hàng dùng thử dịch vụ làm móng của mình. Qua một vài năm, họ đã thu hút được đến 7.000 khách hàng. Lúc bấy giờ, họ áp dụng mức giá 25 CAD cho một lần cắt, rửa móng và 40 CAD cho mỗi lần chăm sóc móng. Cứ thế mà đôi vợ chồng này kiếm được khá nhiều tiền khi mỗi ngày họ phục vụ từ 20 - 26 khách.

Hiện nay, đôi vợ chồng này đang sở hữu một hệ thống cung cấp cơ sở làm móng mang tầm cỡ quốc gia có trụ sở tại thành phố Mississauga. “Nghề làm móng bây giờ đang bùng nổ” - chị Phụng cho biết - “Nó không còn là dịch vụ đắt tiền nữa. Có nơi chỉ tính có 15 CAD cho một lần cắt móng”. Vào năm 1993, những thẩm mỹ viện đã tính khách hàng tới 70 CAD cho một lần cắt rửa và chăm sóc móng. Giá này đã vượt khỏi tầm tay của người Canada thuộc tầng lớp bình dân thời đó. Còn bây giờ, khi nhiều tiệm làm móng tay chào với giá chỉ còn 15 CAD cho một lần cắt, rửa móng và 35 CAD cho một lần chăm sóc móng, thì việc làm đẹp bàn chân và đôi tay không còn xa lạ đối với thanh thiếu niên, phụ nữ và thậm chí cả các quý ông. “Chúng tôi rất may mắn vì là một trong những người đầu tiên cung cấp dịch vụ làm móng ở đây. Bây giờ có nhiều sự cạnh tranh lắm”, chị Phung nói.

Anh Pham, nay đã 46 tuổi, ước tính rằng 90% tiệm làm móng độc lập ở khu Greater Toronto do công ty anh cung cấp nằm dưới sự quản lý của người gốc Việt và nhân viên của họ cũng vậy. Hiện nay, công ty phân phối của vợ chồng anh Pham cung cấp những tiệm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với đầy đủ dịch vụ, viện làm tóc và tiệm làm móng khắp Canada. Họ cũng cung cấp dịch vụ tư vấn cũng như thành lập cơ sở nghỉ dưỡng và làm móng. Với doanh thu 5 triệu CAD (khoảng 86 tỉ đồng VN) mỗi năm, vợ chồng anh Pham mong con số này sẽ tăng gấp đôi sau vài năm nữa, theo Toronto Star. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.