Bước tiến mới cho cải cách y tế Mỹ

15/10/2009 02:10 GMT+7

Tổng thống Barack Obama đạt một bước tiến quan trọng trong kế hoạch cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế, vốn là mục tiêu đối nội lớn nhất của ông trong năm nay.

Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã thông qua việc trình Thượng viện một kế hoạch quan trọng nhằm cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe người dân với tỷ lệ 14 phiếu thuận và 9 phiếu chống hôm 13.10. Dự luật dự tính mang lại bảo hiểm y tế cho 46 triệu người với chi phí khoảng 829 tỉ USD trong vòng 10 năm. Đây là một tín hiệu lạc quan cho mục tiêu cải tổ hệ thống y tế Mỹ của Tổng thống Obama. Vì trong số 5 kế hoạch điều chỉnh dự luật được các ủy ban lưỡng viện thông qua từ trước đến nay, kế hoạch mới này phù hợp nhất với những dự tính của ông.

Tuần trước, Văn phòng Ngân sách Quốc hội cũng đã kết luận kế hoạch sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách đến 81 tỉ USD. Sự kiện này còn có thể coi là một thắng lợi kép của Tổng thống Obama khi một trong 14 phiếu thuận đến từ Thượng nghị sĩ Olympia Snow, thành viên đảng Cộng hòa duy nhất trong cả 2 viện Quốc hội bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch cải tổ. Hãng tin AFP dẫn lời bà Snow phát biểu bà đã “đáp lại tiếng gọi của lịch sử”, còn ông Obama vui mừng nói: “Chúng ta đã tiến gần với cải cách hơn bao giờ hết”.

Không như tại những nước phát triển khác, công dân Mỹ phải mua bảo hiểm từ các công ty tư nhân với giá ngày càng tăng và kết quả là trong năm 2008 có tới 46,3 triệu người không có bảo hiểm, theo BBC. Ông Obama từng phát biểu cả người có bảo hiểm y tế cũng không an tâm bởi nếu họ chuyển chỗ ở hoặc mất việc làm thì cũng mất luôn bảo hiểm. Mặt khác Mỹ phải chi đến 2.200 tỉ USD, tương đương với 16% GDP cả nước, mỗi năm trong các chương trình Medicare và Medicaid dành cho người già, người neo đơn, trẻ em và phụ nữ có thai. Những kế hoạch cải cách hiện nay đều nhắm đến những mục đích chung là thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc đối với toàn dân, siết chặt hoạt động của các tập đoàn bảo hiểm tư nhân, cắt giảm chi phí không cần thiết.

Gây tranh cãi nhất là dự luật của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Hưu trí của Thượng viện đề nghị chính phủ thành lập hệ thống bảo hiểm y tế công để cạnh tranh với tư nhân với chi phí từ việc tăng thuế đối với các công ty bảo hiểm tư và cắt giảm chi phí. Những mục tiêu trên vấp phải sự phản đối gay gắt từ phe Cộng hòa và các công ty bảo hiểm tư với lập luận ngành bảo hiểm y tế sẽ bị bóp chết, người dân sẽ bị chính quyền kiểm soát việc chăm sóc sức khỏe và sử dụng thuế để chi trả cho chăm sóc y tế sẽ gây lạm phát và sụp đổ kinh tế, theo BBC.

Hôm qua, thủ lĩnh phe đa số trong Thượng viện Harry Reid đã bắt đầu bàn thảo giải quyết những khác biệt trong 2 bản kế hoạch của 2 ủy ban trước khi trình Thượng viện một dự luật thống nhất để biểu quyết ngày 26.10, theo hãng tin AP. Quá trình tương tự cũng đang diễn ra tại Hạ viện. Tổng thống Obama hy vọng một dự luật cuối cùng sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm nay.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.