Diễn tập đối phó sóng thần ở Ấn Độ Dương

14/10/2009 17:00 GMT+7

(TNO) Hôm nay (14.10), 18 nước ở vùng Ấn Độ Dương đã tham gia cuộc diễn tập nhằm đánh giá tính hiệu quả của các hệ thống cảnh báo sớm sóng thần trong vùng, theo hãng tin BBC.

Đây là sáng kiến do Liên Hiệp Quốc đưa ra nhằm kiểm tra các hệ thống cảnh báo cũng như sự chuẩn bị toàn diện của nhiều nước trong vùng.

Tình huống giả định là có trận động đất tương tự như trận động đất mạnh 9,2 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Sumatra hồi năm 2004, vốn cướp đi sinh mạng của khoảng 250.000 người và hơn một nửa trong số này là người dân ở tỉnh Aceh của Indonesia.

Cuộc diễn tập đối phó sóng thần ở quy mô quốc tế này được tổ chức vào đúng Ngày giảm thiên tai trên thế giới.

Reuters đưa tin trong cuộc diễn tập đối phó sóng thần tại Indonesia, còi báo động vang rền và loa ở các đền thờ được mở lớn nhằm kêu gọi người dân ở Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh, tìm kiếm chỗ ẩn nấp an toàn.

Lúc đó, giới chức từ Cơ quan Khí tượng Indonesia đã đưa ra cảnh báo động đất giả bằng cách gởi tin nhắn qua điện thoại thông báo động đất mạnh 8,3 độ Richter ở ngoài khơi bờ biển Aceh, sau đó là lời cảnh báo sóng thần lớn.

Hàng trăm người tại Aceh đã tham gia cuộc diễn tập này, khởi đầu bằng việc các bậc cha mẹ “gom” con cái và cùng cư dân tại đây chạy thục mạng tới các chỗ trú ẩn khẩn cấp trong một tòa nhà được dùng cho cuộc diễn tập này.

Sau đây là một số hình ảnh về cuộc diễn tập đối phó sóng thần ở Banda Aceh:

 

Mọi người chạy tới chỗ trú ẩn an toàn trong cuộc diễn tập tại Banda Aceh hôm 14.10

 

 

Lực lượng cứu hộ sơ tán một người giả chết trong cuộc diễn tập

                                Huỳnh Thiềm

(Ảnh: AFP, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.