"Diễn chưa được mấy" đã toan về già

10/10/2009 15:33 GMT+7

Nhiều nghệ sĩ vẫn còn xuân sắc, diễn xuất thì ở độ chín muồi của nghề nghiệp, song chỉ vì họ hơn những diễn viên chính trẻ đẹp độ 5, 10 tuổi nên đã phải cam chịu cảnh… già trên phim.

Hiện nay đa số các hãng phim tư nhân và cả Nhà nước đều tập trung nguồn lực để thực hiện dòng phim tâm lý xã hội, tình yêu tuổi teen, các vai chính được giao cho những diễn viên trẻ đẹp chỉ mới trên dưới 20 tuổi. Bởi thế, có khá nhiều diễn viên chỉ ngoài 30, chưa bước qua tuổi 40 đã "chuyên trị" các vai già (cha mẹ, cô-dì-chú-bác). Điển hình là các diễn viên: Bảo Châu, Trịnh Kim Chi, Quyền Linh, Huỳnh Anh Tuấn, Hoài An... Bình thường, đứng cạnh lứa diễn viên trẻ trông họ vẫn rất trẻ trung, nhưng cứ lên phim là họ phải hóa trang cho già hơn tuổi thật khoảng chục tuổi để vào được các vai “phụ huynh” này.

Làm mẹ trên phim khi còn rất trẻ phải nhắc đến diễn viên Trịnh Kim Chi. Khi mới 29 tuổi, cô đã vào vai bà mẹ trong phim Blouse trắng. Hiện nay, dù chỉ mới ngoài 30 nhưng Trịnh Kim Chi toàn đảm nhận vai bà mẹ, bà vú... trẻ như Tình yêu pha lê, Nhật ký Bạch Tuyết... Trong Một ngày không có em, cô và Quyền Linh đảm nhận vai một đôi nhân vật ở tuổi trung niên yêu nhau thắm thiết. Rồi Bảo Châu cũng từng làm mẹ Kim Hiền, Lý Thanh Thảo, Hòa Hiệp trong Mùi ngò gai. Hoàng Trinh cũng “chuyên trị” vai mẹ trong các phim Cỏ đuôi gà, Gia tài bác sĩ. Hoài An cũng thế, vẫn còn xinh tươi lắm mà đành đóng vai “mẹ... đẹp” trong các phim Gọi giấc mơ về, Hai mảnh đời, Tường vy cánh mỏng, Ngã rẽ cuộc đời...

 

Ảnh: Đ.T

“Kịch bản dành cho tuổi 30, 40 hay thậm chí 50 lại quá ít, gần như không có. Lứa diễn viên trên 30 chúng tôi giờ nếu chấp nhận theo nghề đành chọn vai bố mẹ, chú dì, nói chung là già cả, làm gì có vai chính ở tuổi mình mà chọn? Nhà sản xuất phim, đạo diễn vẫn thích những gương mặt trẻ đẹp, ăn ảnh để phim thu hút khán giả nhất là giới trẻ. Họ chấp nhận chọn vai diễn trẻ trung, xinh xắn dù xét về diễn xuất không thể bằng lứa diễn viên đứng tuổi được” - diễn viên Quyền Linh

Dường như các diễn viên, đặc biệt là nữ khi đã ngoài 30, có chồng con thì gần như buộc phải nhường những vai nữ chính cho lớp trẻ. Họ chấp nhận theo nghề, chấp nhận vào vai thứ chỉ để được đeo đuổi nghề yêu thích và để khán giả còn nhớ đến mình. Những diễn viên này đều chung tâm sự: chẳng ai còn trẻ mà lại thích đóng vai già cả. Tuy nhiên thấy vai mình được khán giả yêu thích, đón nhận, đồng nghiệp khen ngợi thì lấy đó làm niềm vui trong công việc, xem như góp phần nhỏ công sức của mình vào thành công chung của bộ phim.

Hoa hậu Ngọc Khánh, 33 tuổi, từng phát biểu cô không tham gia điện ảnh bởi bây giờ không đào đâu ra kịch bản phù hợp với lứa tuổi của cô. Cô nói thêm: "Xem Trịnh Kim Chi trong vai người mẹ, tôi thấy buồn. Giờ cô ấy mới đủ độ chín về nghề nghiệp mà lại chuyên đóng vai già. Đồng thời, tôi cũng thấy thương điện ảnh, truyền hình Việt Nam, đã không có người mà lại dùng quá phí phạm". Diễn viên Bảo Châu bày tỏ: “Ngày xưa, những nghệ sĩ một thời như Thanh Nga, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Minh Vương, Lệ Thủy, Kim Cương... vẫn có vị trí trong lòng khán giả dù bước sang tuổi trung niên, bởi vẫn có những kịch bản dành đất diễn cho họ. Hiện nay thì tình hình đã đổi thay. Lứa diễn viên như tôi, Trịnh Kim Chi, Quyền Linh, Huỳnh Anh Tuấn, Tuyết Thu... thật khó mà vào vai nam nữ chính do tuổi tác không phù hợp với thể loại phim truyền hình dành cho tuổi học trò, đôi mươi. Thôi thì đành vào các vai "già" nhưng vẫn đẹp, vẫn xuân sắc cho rồi. Vai bà mẹ Thư của tôi trong phim Mùi ngò gai được yêu cầu phải trẻ đẹp, trông như chị em với con cái theo tiêu chí của nhà sản xuất và đạo diễn để hợp với phong cách làm phim Hàn Quốc hiện nay. Tôi nghĩ các nhà làm phim Việt Nam cũng thích như thế”.

Bao giờ Việt Nam mới có những vai chính dành những diễn viên trung niên, như Sandra Bullock, Catherine Zeta-Jones đã có được trong 2 bộ phim ăn khách The proposal (Lời cầu hôn) và The rebound (Yêu lần nữa) đang được trình chiếu ở VN? Có lẽ khi nào những diễn viên “U.30, U.40” này trở thành nhà sản xuất, được quyền chọn kịch bản hợp với lứa tuổi của họ thì mới có cơ may trở thành nhân vật chính của phim. 

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.