Cá bống lấp lánh sao

09/10/2009 09:33 GMT+7

(TNTT>) “Bống sao nấu với bần chua / Lại thêm xị đế làm vua không bằng”_ Nguyên Đạt

Trước đất phương Nam còn nhiều sản vật, các món ngon từ cá bống sao chỉ là món "nhà nghèo". Nay nhiều người đi xe hơi về tận Sóc Trăng, Cà Mau tìm những món này  với ánh mắt ... khao khát.

Cá bống sao thường sống  trên những bãi bồi ven biển, nhiều nhất là ở đất mũi Cà Mau và rừng bần vùng Cù Lao Dung, Sóc Trăng. Song trữ lượng cá ở những nơi này đang giảm dần. Thế nên bà con ngư dân mỗi khi đánh bắt được bống sao chỉ mang bán cho người địa phương, người thành thị ít ai được  dịp thưởng thức loại cá này.

Vất vả bắt cá

 
Muốn bắt cá bống sao, dân địa phương ở Cù Lao Dung phải bơi xuồng ra bãi biển, lúc con nước ròng sát. Sau đó họ lội bộ vào những bãi bùn và bị lún sâu gần tới rốn. Người bắt cá bống sao giàu kinh nghiệm thường  tìm những hang  có dấu cá mới lết. Những dấu này in rõ phần bụng và hai vây trước của cá trên bãi bùn sền sệt. Hang cá bống sao sâu khoảng 0,4 -1m. Những con cá khôn thường đào thêm một, hai hang liên hoàn (ngách) nữa để dễ thoát thân khi bị đối thủ truy đuổi.

Và nếu hang có cá, người bắt phải biết cách chặn ngách rồi dùng tay thọc sâu xuống bùn để tóm gọn từng con. Công việc này rất vất vả. Thợ bắt cá cỡ "cao thủ" (sát cá) cũng chỉ kiếm khoảng hai ký sau mỗi buổi "càn quét". Sau đó, người lội bắt bống sao thường đói lả và mệt bở hơi tai. Vậy mà giá một ký cá bống sao còn nhảy soi sói tại điểm thu mua khá rẻ, chỉ có 30.000 đồng.  

Những món tuyệt chiêu

 
Dân sành điệu ẩm thực miệt Cửu Long cho cá bống sao là đặc sản của Cù Lao Dung. Không ít du khách đến đây đều  muốn tận hưởng hương vị ngọt ngào của những món ngon "nhà nghèo" từ bống sao. Trong đó, có hai món ngon tuyệt chiêu  là kho sả ớt và nấu canh chua bần. 

Ông Hai Lùng, quê ở Cù Lao Dung, chuyên thụt cá bống sao quả quyết: “ Cá thòi lòi cũng là đặc sản nổi tiếng của Cà Mau và Sóc Trăng. Nhưng so với cá bống sao nó còn thua xa!”. Cá bống sao thịt màu hồng, săn chắc. Đặc biệt, gan giống cá này cũng màu hồng và to hơn gan bống kèo. Khi nấu chín, bộ phận này có vị béo, bùi đặc trưng. Mật của bống sau có vị đắng thanh rất hấp dẫn.

Món cá bống sao kho sả chế biến khá đơn giản, nhưng thợ nấu phải cẩn thận, tỉ mỉ. Sau khi ướp xong với ít mắm ngon, đường, tỏi, sả, ớt, bột ngọt, người nấu phải đợi khoảng 20 phút cho gia vị ngấm vào từng sớ cá săn chắc.   Lửa kho cá chỉ cháy riu riu. Đợi cá sôi vài dạo, người nấu sẽ cho vào khoảng nửa chén nước cơm gạo thơm. Nước cơm giàu vitamin,   béo mà không ngậy và giúp nồi nước cá kho sệt có dây rất bắt mắt. Khoảng năm phút sau, đầu bếp sẽ cho thêm mỡ hoặc dầu và ít củ hành tím xắt nhỏ vào.

Lúc ấy,  một mùi thơm thanh khiết tỏa ra ngào ngạt. Chính vị ngọt, bùi của cá hòa cùng với  hương vị cay cay của sả, ớt đã làm cho nồi cá bốc lên mùi thơm lựng, khiến ai cũng thèm ăn.

 Sang món canh hoặc lẩu nấu bần thì ngon hết chỗ chê! Ai đã thưởng thức một lần khó mà quên được cái hương vị thơm dịu, chua thanh, ngọt đậm, cay cay... của  muỗng nước canh. Đó là sự kết hợp hài hòa từ chất đạm cá tươi với bột bần chín, khiến khách húp một muỗng nước canh lại thèm húp tiếp vài muỗng nữa.

Dường như những con, cây sống cùng môi sinh đều có thể tương trợ, nâng độ quyến rũ cho nhau. Và cái hay là người dân địa phương biết kết hợp những nguyên liệu cùng xóm, để thực khách ăn một lần rồi nhớ mãi. Sướng nhất là bạn thuê một chiếc ghe chở cả nhóm ra đậu cạnh bãi bần. Nhân tiện, bạn nhờ chủ ghe thiết kế luôn những món ngon vừa kể, rồi nghe từng con sóng thì thầm... 

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.