Nhìn xuyên tường nhờ tín hiệu wifi

07/10/2009 16:40 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm được cách khai thác tín hiệu wifi để có thể nhìn xuyên tường.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Utah tin rằng, sự biến thiên của những tín hiệu vô tuyến trong một hệ thống mạng không dây (wifi) có thể cho thấy sự di chuyển của con người phía sau cửa đóng kín hoặc sau một bức tường.

Hai chuyên gia Joey Wilson và Neal Patwari đã sử dụng nguyên lý chụp ảnh X-quang vô tuyến dựa trên phương sai. Hệ thống này vận hành bằng cách tính toán sự giao thoa giữa các nút của thiết bị không dây. Nếu ai đó đi ngang qua vùng giao thoa đó, thiết bị sẽ ghi nhận sự thay đổi về mức độ cản trở và chuyển thông tin đó về máy tính.

Hiện tại, hệ thống trên chỉ có thể quan sát trong khoảng 1 mét xuyên qua tường, và cho đến nay mới chỉ cảm nhận được sự chuyển động. Ở giai đoạn này, hệ thống chưa tinh vi đến mức có thể cho ra hình ảnh thật của vật thể nằm sau bức tường, nhưng các nhà nghiên cứu tự tin có thể phát triển khả năng này cho hệ thống của họ sau một thời gian không lâu nữa.

Các nhà nghiên cứu cho biết công nghệ này có thể được sử dụng trong các hoạt động tìm kiếm-cứu hộ. Theo đó, người ta dùng công nghệ vô tuyến để tạo ra mạng lưới các thiết bị cảm biến quanh khu vực thảm họa để định vị các nạn nhân và người sống sót. “Chúng tôi hình dung ra một khung cảnh như sau: Các nhân viên đang trong tình trạng khẩn cấp, quân đội hoặc cảnh sát tập trung tại hiện trường, nơi việc đột nhập vào một tòa nhà là hết sức nguy hiểm. Họ triển khai các thiết bị cảm biến vô tuyến xung quanh và trên nóc tòa nhà bằng mọi cách có thể. Các nút của thiết bị cảm biến ngay lập tức hình thành một mạng lưới và tự khoanh vùng, có thể bằng cách sử dụng thông tin về kích cỡ và hình dạng tòa nhà từ một cơ sở dữ liệu (chẳng hạn như bản đồ Google) hoặc một số tọa độ về địa điểm khu vực đã được biết đến (ví dụ như sử dụng GPS). Rồi các nút bắt đầu thực hiện các tính toán về cường độ của tín hiệu trên những đường kết nối băng ngang tòa nhà và truyền thông tin về trạm cơ sở. Tại đây thông tin trên được sử dụng để ước tính vị trí của người và vật di chuyển bên trong tòa nhà”. 

Khang Huy (Theo Telegraph)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.