20 trường hợp tử vong do cúm A/H1N1

05/10/2009 20:53 GMT+7

* 14 phòng xét nghiệm được phép chẩn đoán xác định virus cúm A/H1N1 (TNO) Theo tin từ Bộ Y tế, hôm nay 5.10, Việt Nam đã ghi nhận thêm 46 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1; 2 trường hợp tử vong, một ở TP.HCM và một ở Thanh Hóa.

Trường hợp tử vong ở TP.HCM là bệnh nhân nam, 29 tuổi, ngụ tại P.Tân Thới Nhì, Q.12, TP.HCM. Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật tạo hình van tim. Trước khi nhập viện 1 tuần bệnh nhân xuất hiện sốt, chảy nước mũi, mệt mỏi, ở nhà có điều trị nhưng không đỡ.

Ngày 26.9 bệnh nhân đến nhập viện tim TP.HCM trong tình trạng sốt, ho nhiều, mệt mỏi, khó thở. Tại đây bệnh nhân được hồi sức tích cực, điều trị suy tim và Tamiflu. Trong quá trình điều trị bệnh tiến triển nặng và tử vong lúc 14 giờ 10 ngày 2.10 với chẩn đoán Suy tim độ IV không hồi phục, suy đa phủ tạng/hẹp hở van động mạch chủ nặng, hẹp hở van hai lá tái phát, tăng áp động mạch phổi nặng.

Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A/H1N1. Trung tâm Y tế dự phòng, cùng viện tim đã tiến hành xử lý tử thi theo đúng quy định.

Còn trường hợp tại Thanh Hóa, theo điều tra hồi cứu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa: Bệnh nhân nam 45 tuổi, địa chỉ P.Phú Sơn, TP Thanh Hóa. Trước khi nhập viện 11 ngày bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, ở nhà tự điều trị bằng thuốc đông y nhưng không đỡ.

Ngày 20.9 bệnh nhân đến nhập khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng khó thở nhiều, ho, khạc đờm lẫn máu, da xanh niêm mạc nhợt và được chẩn đoán: Shock nhiễm trùng đường hô hấp/Viêm phổi nặng không loại trừ lao phổi. Do bệnh diễn biến nặng nên gia đình bệnh nhân xin về nhà và tử vong vào hồi 10 giờ 30 ngày 21.9. Bệnh nhân đã được lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm A/H1N1.

Như vậy, tính đến 17 giờ chiều 5.10, Việt Nam đã ghi nhận 9.608 trường hợp dương tính, 20 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 8.481, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3722/QĐ-BYT công nhận phòng xét nghiệm được phép chẩn đoán xác định virus cúm A/H1N1, cụ thể như sau:

Khu vực phía Bắc:

- Phòng xét nghiệm Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương;
- Phòng xét nghiệm Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới Quốc gia;
- Phòng xét nghiệm Bệnh viện Nhi Trung ương;
- Phòng xét nghiệm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Bình;
- Phòng xét nghiệm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa;
- Phòng xét nghiệm Đại học Y Thái Bình;
- Phòng xét nghiệm Bệnh viện 198 Bộ Công an.

Khu vực miền Trung và Tây Nguyên:

- Phòng xét nghiệm Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên;
- Phòng xét nghiệm Viện Pasteur Nha Trang;
- Phòng xét nghiệm bệnh viện đa khoa Trung ương Huế.

Khu vực miền Nam:

- Phòng xét nghiệm Viện Pasteur TP.HCM;
- Phòng xét nghiệm Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM;
- Phòng xét nghiệm Bệnh viện Nhi đồng 1;
- Phòng xét nghiệm Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.