Cách điều trị vệt bớt bẩm sinh

05/10/2009 14:43 GMT+7

* Cháu gái tôi có một vệt bớt nhỏ màu xám trên má, cạnh tai từ lúc mới sinh. Đến nay cháu được 8 tháng tuổi, bớt đã lan dần xuống giữa má và dưới mắt, có những đốm nhỏ màu xám đen. Xin hỏi sau này bớt còn lan rộng không? Có tự khỏi không?

Nếu không khỏi có thể điều trị dứt hoàn toàn bằng chiếu tia laser không? Độ tuổi nào thích hợp cho việc điều trị? Điều trị tốt nhất ở đâu? Xin cảm ơn.

Trần Phượng

- Theo như mô tả, có lẽ cháu của chị đã bị nevus Ota. Đó là bớt sắc tố bẩm sinh - thường phân bố dọc đường dây thần kinh mặt còn gọi là dây thần kinh số V. Nevus Ota là những sang thương màu xám đen hoặc xanh xám nằm ngang mặt da thường kèm với tổn thương niêm mạc mắt.

Nevus Ota thường gặp ở người châu Á, chiếm tỉ lệ 0,014-1,1% dân số, nữ thường gặp hơn nam (tỉ lệ nam - nữ là 1-4,8). Bệnh không liên quan với tiền sử gia đình.

Biểu hiện ngoài da là những vùng da có màu xanh xám, phân bố theo nhánh của dây thần kinh số V, nhất là nhánh V2, không gây đau, ngứa, rát ở nơi nổi sang thương. Vùng da này sẽ lớn dần theo thời gian, chỉ khu trú trong vùng phân bố của dây thần kinh, hiếm khi tự khỏi. Trong một số trường hợp có thể kèm theo tổn thương mắt dưới dạng bớt đen trong tròng trắng của mắt.

Thời gian khởi phát bệnh thường gặp nhất ở hai thời điểm: lúc mới sinh và vào tuổi dậy thì. Nội tiết tố, tia tử ngoại, chấn thương, nhiễm trùng có thể là những yếu tố làm nặng hay khởi phát bệnh.

Phân loại:

Nevus Ota được chia làm bốn loại:

1. Không có sang thương trong hốc mắt, không có bớt khác trên da, không kèm sang thương ở cơ quan khác.

2. Giống loại 1 nhưng có sang thương trong hốc mắt.

3. Kèm bớt khác trên da, không kèm sang thương ở cơ quan khác.

4. Kèm sang thương ở cơ quan khác.

Biến chứng:

Những trường hợp nevus Ota phối hợp với u máu thường đi kèm với tổn thương ở hệ thần kinh trung ương như dị dạng động mạch não, hội chứng Klippel - Trenaunay, hội chứng Sturge - Weber.

Biến chứng ở mắt: tăng nhãn áp có thể gây cườm nước 10,3%, lé 9,8%, viêm màng bồ đào 2,6%, cườm khô 1%, melanoma hốc mắt 0,5%.

Điều trị:

Trước đây nevus Ota thường được điều trị bằng phẫu thuật lạnh, bào da, phẫu thuật, tuy nhiên kết quả đều không khả quan.

Hiện nay, với ứng dụng của laser trong y khoa, nevus Ota có thể được điều trị bằng laser có tác dụng chọn lọc trên sắc tố như laser Q-switch Alexandrite. Điều trị laser có thể áp dụng cho bất kỳ lứa tuổi nào, càng sớm càng tốt. Điều trị cho trẻ nhỏ cần gây mê.

Quá trình điều trị có thể mất nhiều tháng, khoảng cách giữa hai lần điều trị từ 4-6 tháng. Vùng da được chiếu tia có thể đỏ và phù nề nhẹ hoặc đôi khi xuất huyết dạng điểm ngay sau điều trị. Vùng điều trị có thể đóng mày và bong tróc trong vòng 7-10 ngày sau đó.

Chăm sóc sau điều trị gồm: thoa mỡ kháng sinh và băng nhẹ ngay sau điều trị, hạn chế chấn thương va chạm. Với người lớn, hạn chế sử dụng các sản phẩm trang điểm trong vòng 4-7 ngày sau đó. Nếu sang thương chỉ ở lớp thượng bì và bề mặt da không bị hở, có thể thoa thuốc giữ ẩm thay cho mỡ kháng sinh vào ngày thứ hai sau điều trị. Tránh nắng kỹ và sử dụng kem chống nắng (SPF ≥ 15) cho vùng điều trị.

Theo BS Hoàng Văn Minh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.