Thiết bị ngăn tài xế ngủ gục

02/10/2009 18:07 GMT+7

Các chuyên gia Canada đã chế tạo một thiết bị giúp các bác tài không ngủ gục trên vô-lăng, qua đó hạn chế tai nạn giao thông.

Thiết bị trên có tên gọi Driver’s Mate, do Tập đoàn Effective Control Transport chế tạo. Nó được trang bị một camera đặt trên bảng điều khiển xe và giám sát chặt chẽ trạng thái của người lái xe. Nếu phần mềm của thiết bị này phát hiện tài xế ngủ gật hoặc bị phân tâm, Driver’s Mate phát ra âm thanh để đánh động.

Công nghệ sử dụng cho thiết bị trên đã được nghiên cứu và phát triển từ năm 1998. Camera của Driver’s Mate có thể phân tích 534 điểm trên khuôn mặt tài xế - vốn cho thấy những dấu hiệu của sự tỉnh táo -  bao gồm mí mắt, cử chỉ ngáp và tư thế lái xe. Trên cơ sở những thông tin thu được, Driver’s Mate đánh giá tài xế theo 3 cấp độ, từ hoàn toàn tỉnh táo đến “trạng thái ngủ về mặt kỹ thuật”. Màn hình camera của thiết bị này nhạy đến nỗi nó có thể “chộp” được cả những cái nháy mắt của bác tài sau cặp kính mát.

Chuyên gia Raphael Huppe đã thiết kế cho Driver’s Mate các cách thức khác nhau nhằm mục đích khuyến cáo tài xế tấp xe vào lề đường để nghỉ ngơi cho qua cơn buồn ngủ. “Khi camera ghi nhận được dấu hiệu lơ đễnh đầu tiên của người cầm vô-lăng, đèn vàng sẽ liên tục được bật lên. Khi đèn đỏ được kích hoạt, điều đó nghĩa là tài xế sẽ ngủ sau 5 phút nữa, thế nên bạn cần dừng xe ngay”, chuyên gia Huppe nói. Ngoài ra, thiết bị này cũng có thể phát ra âm thanh inh tai nếu tài xế tiếp tục cho xe chạy, trong khi lẽ ra họ cần dừng lại để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông.

Với Driver’s Mate, các chuyên gia của Effective Control Transport hy vọng có thể góp phần giảm thiểu thiệt hại nhân mạng và vật chất do tai nạn giao thông. Tại Canada, cứ trong 4 vụ tai nạn thì có 1 là hậu quả của việc tài xế buồn ngủ, 30% trong số này liên quan đến xe tải kéo rờ-moóc. Hiện tại Driver’s Mate chỉ có phiên bản dành cho xe tải. Phiên bản cho xe hơi sẽ được cho ra mắt trong vòng 6 tháng tới.  

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.