Trường học sống chung với cúm A/H1N1

29/09/2009 23:58 GMT+7

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, đến ngày hôm qua (29.9) đã có 84 lượt trường học có cán bộ, giáo viên, học sinh (HS) bị nhiễm cúm. Các trường học đang không có cách nào khác là phải học cách sống chung với dịch bệnh.

Mặc dù Sở GD-ĐT có lập trang web thông tin phòng chống dịch cúm A/H1N1, nhưng trang web này chỉ cập nhật thông tin trong mấy ngày đầu, khi số trường có HS bị nhiễm cúm là cá biệt. Thời điểm tựu trường (17.8), việc tuyên truyền, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cũng được thực hiện khá sát sao và công khai.

Tuy nhiên từ sau ngày khai giảng năm học mới thì trang web này hầu như không cập nhật bất cứ thông tin nào mới về tình hình HS trên địa bàn thành phố bị nhiễm cúm cũng như những thông tin có liên quan. Trong khi đó, số trường có HS nhiễm cúm đã tăng từ 20 trường trước khai giảng lên khoảng 84 lượt trường.

Hôm qua, trang web này có cập nhật một văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT thông báo về tình hình nhiễm cúm A/H1N1 trong các trường học, nhưng cũng chỉ nói là có 84 lượt trường "dính" cúm mà không nói số người nhiễm và cũng không nêu rõ đó là những trường nào.

Mặc dù sở GD-ĐT cho rằng các cơ sở có HS bị nhiễm cúm đều đã thực hiện nghiêm túc về công tác phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, một số phụ huynh và cả HS đã gọi điện đến báo Thanh Niên bày tỏ sự lo ngại về việc trường học có HS bị nhiễm cúm nhưng họ không hề được thông báo cụ thể...

Học cách sống chung với cúm

Ông Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Thịnh (Q.Đống Đa) cho biết: HS đầu tiên của trường bị nhiễm cúm được phát hiện vào ngày 25.9, nhà trường đã thông báo tới tất cả phụ huynh và HS đồng thời tiến hành phun thuốc khử trùng và niêm phong phòng học có HS bị nhiễm cúm ít nhất trong vòng 1 tuần.

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có điều kiện như trường Tiểu học Thái Thịnh. Nhiều trường do không có phòng trống để di chuyển HS ở lớp có nhiễm cúm để tiến hành khử trùng, niêm phong lớp, đặc biệt đối với những trường mà số HS nhiễm cúm lan rộng. Điều này khiến một số trường không thể đảm bảo đúng quy trình về khử trùng lớp học theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tuy nhiên, điều khiến các trường lo ngại nhất là tâm lý của phụ huynh và HS vì quá sợ lây bệnh nên viện các lý do khác nhau để nghỉ học. Đến ngày hôm qua (29.9), toàn trường Tiểu học Thái Thịnh đã có 37 HS xin nghỉ với lý do bị ốm.

Ông Bình cho biết: nhà trường chỉ nhận được thông tin có 2 HS của 2 lớp có kết quả xét nghiệm dương tính A/H1N1, các trường hợp xin nghỉ học còn lại chỉ thấy thông báo là ốm thông thường.

Tương tự như vậy, trường THPT Tô Hiệu (H.Thường Tín) có 1 HS bị nhiễm cúm A/H1N1 nhưng theo ông Lê Văn Tiến, Hiệu trưởng trường này thì đến ngày 29.9 đã có tới 57 HS xin nghỉ học, trong đó có một lớp (10A6) vắng tới 13 HS.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: một số phụ huynh đề nghị cho con họ nghỉ học nên chúng tôi đã phải cho in tờ rơi và phát đến từng HS để thông báo về việc nhà trường đã làm những gì để dập dịch, đồng thời yêu cầu phụ huynh tuyệt đối không tự ý cho HS nghỉ học khi sức khỏe của các cháu vẫn bình thường.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhận định: tình hình dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng lây lan rộng trong các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, chủ trương của Sở là chỉ đạo các trường phải tìm mọi biện pháp để “sống chung với cúm”, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang. Ông Hiếu khẳng định: chỉ đóng cửa trường học khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống cúm A/H1N1 của thành phố.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.