Quỹ đầu tư niềm vui và nỗi lo

29/09/2009 09:22 GMT+7

(TNTT>) Nếu như năm 2008 là năm ảm đạm và thất bại đối với hầu hết các quỹ đầu tư trong và ngoài nước thì năm 2009, nhiều quỹ đầu tư bắt đầu gặt hái thành quả.

Thu lợi lớn

Hàng loạt quỹ đầu tư hưởng lợi từ không khí hứng khởi chung của chứng khoán trong giai đoạn này. VinaCapital là một ví dụ. Sau năm 2008 im ắng và khó khăn, năm 2009 mang tới một loạt các thành quả cho công ty này. Như việc chuyển từ HNX vào HOSE của cổ phiếu SVC (Công ty dịch vụ tổng hợp Sài Gòn) đã giúp cổ phiếu này tăng giá gấp đôi chỉ trong vòng 3 tháng, khiến khoản đầu tư của quỹ VOF (VinaCapital) vào SVC bỗng dưng hốt bạc.

Tiếp theo đó, khoản đầu tư 3% vốn điều lệ vào DIG của VOF cũng tăng cấp số nhân khi DIG lên sàn và tăng mạnh. Từ ngày 19-8 chào sàn với giá 55.000 đồng/cổ phiếu, tới phiên 28-9 DIG ấn định mức giá 140.000đ/cổ phiếu khiến giá trị tài sản của VOF tăng đáng kể trong thời gian vừa qua.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital cho biết, ngay cả khoản đầu tư vào EIB của Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam khiến VinaCapital lao đao trong những năm trước thì đến thời điểm này cũng đã sinh lời. Từ nay đến cuối năm, hàng loạt công ty mà VOF đầu tư sẽ lên sàn và hứa hẹn những khoản lợi nhuận không nhỏ.   

Vẫn còn nỗi lo

Mặc dù các khoản đầu tư đang cho kết quả tốt nhưng vẫn còn khá nhiều khó khăn. Nói như ông Louis Nguyễn, còn ba  tháng nữa mới kết thúc năm tài chính 2009 và chưa thể nói chắc một điều gì. "Khi VN-Index ở mức 234 điểm, không ai tin là thị trường có thể bật lên được. Chỉ trong vòng vài tháng, nhiều cổ phiếu có mức tăng vài trăm phần trăm, thị trường cũng đã tăng gấp đôi. Điều đó cũng có nghĩa là, chứng khoán cũng có thể sụt giảm mạnh trong những tháng tới."- ông Louis nói.

Mặc dù có mức tăng trưởng cao từ đầu năm tới nay nhưng theo tiết lộ của giám đốc một quỹ đầu tư nước ngoài tại TP.HCM, hầu hết các quỹ đều chưa thể phục hồi hoàn toàn sự sụt giảm của giá trị tài sản ròng (NAV) sau năm 2008 thất bát vừa qua. Chính vì vậy, lạc quan lúc này có lẽ vẫn còn hơi sớm.

Cũng còn khá nhiều lo lắng, ông Andy Ho cho rằng vấn đề mà VinaCapital quan tâm hiện nay là xuất khẩu và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Nếu xuất khẩu và FDI khó khăn, việc huy động vốn của VinaCapital cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ông Andy Ho đánh giá cao cơ hội đầu tư vào bất động sản tại Việt Nam trong giai đoạn này. Trong đó đặc biệt chú trọng đến các khu đô thị nhỏ, các khu phức hợp và hạ tầng.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.