Cơ hội sau nguyện vọng 3

29/09/2009 00:28 GMT+7

Với những học sinh không đỗ cả 3 nguyện vọng, vẫn có hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và trung cấp, cao đẳng nghề đang sẵn sàng tiếp nhận với hàng trăm ngàn chỉ tiêu. Nghe đọc bài

Làm thợ giỏi, tại sao không?

Dù bị nhiều bạn trẻ “chê”, nhưng học nghề với thời gian 2-3 năm, ra trường kiếm được việc làm ngay với mức lương tương đối là một thực tế không thể phủ nhận. Nhất là khi xã hội luôn luôn cần những người thợ có tay nghề giỏi. Theo ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, những nghề đang rất thu hút và có việc làm ngay sau khi ra trường là Nhà hàng khách sạn, Cơ khí, Điện công nghiệp, Công nghệ thông tin, Kế toán... với mức lương 2-5 triệu đồng/tháng.

Hiện nay trên cả nước có gần 1.000 trường dạy nghề, cơ sở đào tạo nghề, trong đó trường trung cấp (TC) nghề là hơn 250 trường và hơn 700 trung tâm dạy nghề. Riêng khu vực TP.HCM có 8 trường CĐ nghề, 23 trường TC nghề và 83 trung tâm dạy nghề thuộc các quận huyện và các đơn vị cá nhân khác với tổng chỉ tiêu năm 2009 lên tới 64.000 chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Phan Hòa - Hiệu trưởng trường TC nghề Nhân đạo TP.HCM cho hay: “Trường chúng tôi đang tiếp tục nhận hồ sơ đến 5.11, còn khoảng gần 300 chỉ tiêu ở các ngành như: Cơ khí, Điện tử viễn thông, Điện tử dân dụng, May và thiết kế thời trang”. Ông Hòa cho biết thêm, học phí học TC nghề tính đến thời điểm này khá thấp, 120.000đ/tháng.

Ông Dương Minh Kiên - Hiệu trưởng trường TC nghề Quang Trung cung cấp thêm thông tin: “Hiện nay trường tuyển vẫn chưa đủ, còn khoảng 250 chỉ tiêu nữa cho các ngành Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Sửa chữa máy tính, Quản trị mạng máy tính, Kế toán doanh nghiệp...”. Rất nhiều trường nghề cũng đang tiếp tục nhận hồ sơ cho tới tháng 10 như trường CĐ nghề TP.HCM, CĐ nghề Việt Mỹ, trường TC nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng, trường TC nghề Việt Giao... Học sinh sau khi tốt nghiệp các trường TC nghề có thể học liên thông lên CĐ hay liên thông một số chương trình nước ngoài tùy từng trường liên kết.

Được liên thông thẳng lên ĐH

Ngoài hệ thống trường nghề ra, HS cũng có thể lựa chọn cho mình một ngành học ở các trường TCCN. Hiện nay trên toàn quốc có 276 trường TCCN và hơn 220 trường CĐ và ĐH có đào tạo TCCN. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc học này trong cả nước năm học 2009 - 2010 là hơn 460.000, trong đó gần 390.000 thuộc hệ đào tạo chính quy, gần 100.000 dành cho hệ vừa học vừa làm.

Ông Phạm Như Nghệ - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT cho hay: “Học sinh học tại các trường TCCN mà Bộ cấp phép đều được học liên thông lên các bậc học cao hơn. Với học sinh có kết quả học tập đạt loại khá sẽ được thi tuyển liên thông lên bậc CĐ ngay sau khi tốt nghiệp, với học lực trung bình, các em sẽ phải có 1 năm đi làm đúng với chuyên môn của mình. Học sinh tốt nghiệp TCCN cũng có thể liên thông trực tiếp lên bậc ĐH (học tiếp 2  năm rưỡi) nếu có 3 năm làm việc theo đúng chuyên môn”. Như vậy, HS vừa có thể đi làm kiếm tiền, vừa có thể lấy bằng ĐH sau đó.

Hầu hết các trường TCCN đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều chỉ tiêu. Bà Hà Thị Thanh Thanh - Hiệu trưởng trường TC Tin học - Kinh tế Sài Gòn cho biết: “Trường tuyển 950 chỉ tiêu thì đến nay còn thiếu khoảng hơn 500 chỉ tiêu. Chúng tôi tiếp tục đón nhận thí sinh đến tháng 11. Các em học ở trường có thể liên thông lên trường ĐH Sài Gòn, ĐH Lạc Hồng ở các ngành như Kế toán, Tin học...”. Bà Bùi Thị Nguyệt Ánh - Hiệu trưởng trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Vạn Tường cũng thông báo, trường còn khoảng 750 chỉ tiêu các ngành Kế toán, Du lịch, Công nghiệp thực phẩm... Trường đã được phép đào tạo liên thông ở các ngành Kế toán, Tin học, Du lịch tại các trường ĐH Bình Dương, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Tài chính Marketing. Ngoài ra, trường cũng đang xin liên thông các ngành Công nghiệp thực phẩm, Xuất nhập khẩu, Tài chính tại các trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, CĐ Kinh tế đối ngoại, ĐH Ngân hàng TP.HCM.       

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.