Sẽ xử lý nghiêm việc thu học phí sai quy định

29/09/2009 00:25 GMT+7

Chiều 28.9, tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính đã trả lời một số vấn đề về lạm thu học phí trong thời gian qua mà dư luận quan tâm.

 Bộ đã có hướng dẫn rất kỹ việc thực hiện “ba công khai” đối với các cơ sở giáo dục, công khai vào thời điểm nào, những nội dung gì, công bố ở đâu... Trong chỉ thị đầu năm học mới, Bộ đã chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục trong năm học này phải đôn đốc việc thực hiện và Bộ sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện “ba công khai”. Trong tháng 10 tới, Bộ sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra về việc quản lý thu chi học phí mới. Bộ sẽ làm rất ráo riết chuyện này. Bộ cũng đã có trao đổi với một số trường thu sai. Nhiều sở GD-ĐT cũng như: Hà Nội, Nghệ An... đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các trường trên địa bàn nếu thu không hợp lý thì phải trả lại cho phụ huynh và học sinh.

Liên quan đến việc một số trường yêu cầu SV phải mua đồng phục, trong đó có cả mũ bảo hiểm. Ông Phùng Khắc Bình (Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên) cho biết: Từ trước đến nay, Bộ chưa có văn bản nào yêu cầu sinh viên các trường phải mặc đồng phục nhưng Bộ cũng không cấm. Việc quy định có đồng phục hay không là do các trường.

* Vừa qua, một số trường ĐH ngoài công lập thu mức học phí cao hơn nhiều so với mức đã công bố trong tài liệu hướng dẫn tuyển sinh của Bộ. Vậy những trường này có vi phạm với quy định ba công khai không? Đặc biệt, một số trường công lập thu  học phí theo tín chỉ có mức thu vượt xa trần học phí 240.000 đồng/tháng/SV thì có phải vi phạm quy định về khung học phí mới ban hành không? Bộ có biện pháp gì để chấn chỉnh, xử lý?

- Trường tư thục theo Luật Giáo dục được quyền quyết định mức học phí và tự chịu trách nhiệm với người học về mức thu đó. Còn cơ quan quản lý nhà nước có nhiệm vụ là phải công khai chất lượng để người học tự lựa chọn. Việc học phí các trường ngoài công lập tăng so với con số đã công bố vì cuốn Những điều cần biết... làm từ tháng 3, nhưng đến tháng 5 mới có quy định về thực hiện “ba công khai”...

Tuy nhiên, Bộ sẽ tổ chức đi kiểm tra việc thực hiện của các trường trong việc công khai tài chính, thu và sử dụng học phí và sẽ xử lý nghiêm những trường không làm đúng quy định.

Vũ Thơ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.