Nguyên trưởng phòng văn hóa huyện lãnh 3 năm 6 tháng tù

28/09/2009 23:49 GMT+7

Sau hơn 1 tuần xét xử, hôm qua 28.9, TAND tỉnh Nam Định tuyên án đối với 16 bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 2, Điều 281 BLHS.

> Xét xử vụ “bán” hàng trăm trẻ sơ sinh ra nước ngoài
> Lòng nhân đạo đổi bằng... tiền!
> Mở trung tâm để “kêu gọi lòng hảo tâm” 
> Đề nghị mức án cho các bị cáo cầm đầu 

Theo đó, Vũ Đình Khản, nguyên Giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội H.Trực Ninh, kiêm Trạm trưởng Y tế xã Việt Hùng, bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam;  Trần Thị Lương, nguyên Trưởng phòng Văn hóa H.Ý Yên, kiêm Giám đốc Trung tâm trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn H.Ý Yên, bị phạt 3 năm 6 tháng tù giam; Trương Công Lịch, nguyên Trạm trưởng Y tế xã Yên Lương (Ý Yên) 3 năm tù giam; Trần Trọng Lãm 2 năm tù giam; Vũ Văn Kiêm (con trai Khản), kế toán kiêm thủ quỹ Trung tâm bảo trợ xã hội Trực Ninh, 2 năm tù giam; Vũ Định Lợi, Trạm trưởng Y tế xã Yên Tiến (Ý Yên) 2 năm tù giam.

Có 4 bị cáo bị phạt 18 tháng tù, cho hưởng án treo và chịu 36 tháng thử thách gồm nguyên Trạm trưởng Y tế xã Tân Thịnh Vũ Đình Kỳ (H.Nam Trực), nguyên Trạm trưởng Y tế xã Đại Thắng Vũ Ngọc Sáu, nguyên Trạm trưởng Y tế xã Liên Bảo Cao Như Mô và nguyên Trạm trưởng Y tế xã Trung Thành Nguyễn Trọng Bằng (cùng H.Vụ Bản). Các bị cáo còn lại bị phạt 15 tháng tù, cho hưởng án treo và 30 tháng thử thách. Ngoài ra, 14/16 bị cáo nói trên bị cấm hành nghề trong 3 năm.

So với đề nghị của cơ quan công tố trước đó, các bị cáo chịu mức án tù giam ít hơn. Theo HĐXX, qua xem xét cho thấy các bị cáo có nhiều tình tiết để giảm nhẹ, trong đó Vũ Đình Khản từng là bộ đội, có thân nhân tốt, Trần Thị Lương hiện đang nuôi con nhỏ...

Qua xét xử cho thấy, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2005 cho đến tháng 7.2008, các bị cáo nói trên do Vũ Đình Khản và Trần Thị Lương cầm đầu đã câu kết với nhau lập giả 266 hồ sơ để cho 266 trẻ đi làm con nuôi người nước ngoài, qua đó nhận hàng tỉ đồng từ các các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Theo đánh giá của HĐXX, các hành vi này đã xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách nhân đạo, ảnh hưởng uy tín của Nhà nước.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.