Đại hội lần thứ VII Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc

28/09/2009 23:36 GMT+7

Hôm qua 28.9, tại Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII MTTQ Việt Nam đã khai mạc. Tới dự có Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; các đoàn đại biểu quốc tế và 1.300 đại biểu đại diện cho các lực lượng trong MTTQ Việt Nam.

Sau lời khai mạc của ông Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VI và đề ra chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2009-2014. Theo báo cáo, trong thời gian qua, khối đại đoàn kết dân tộc đã tiếp tục được MTTQ Việt Nam củng cố và tăng cường, góp phần cùng toàn xã hội chung sức chung lòng xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do MTTQ Việt Nam phát động tiếp tục được đẩy mạnh, hiện đã có 38.443 khu dân cư văn hóa với 11.747.367 gia đình được công nhận là gia đình văn hóa. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với các tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Chương trình “Nối vòng tay lớn” tổ chức vào ngày 31.12 hằng năm được cả xã hội quan tâm, “Quỹ vì người nghèo” cũng đã tăng lên qua mỗi năm, từ tháng 10.2000 đến tháng 6.2009 đã đạt con số 2.800 tỉ đồng. Đã có 491.470 ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng và sửa chữa cho người nghèo. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” do MTTQ Việt Nam phát động đã thu được 737.065 triệu đồng để xây dựng và sửa chữa 84.137 ngôi nhà tình nghĩa, tặng 103.241 sổ tiết kiệm, bằng 60.625 triệu đồng.

Báo cáo chính trị của Đại hội cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém của công tác Mặt trận thời gian qua. Đó là nội dung, phương thức tập hợp, đoàn kết quần chúng chậm đổi mới. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể còn chưa có cơ chế phối hợp, trùng lắp, chồng chéo và kém hiệu quả. MTTQ các cấp cũng chưa phát huy hết quyền làm chủ của nhân dân, chưa thực hiện hết chức năng giám sát và phản biện xã hội, đây cũng là những nhiệm vụ mà Đại hội khẳng định sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã có phát biểu chỉ đạo và tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Cũng trong sáng qua, đại diện các đoàn khách quốc tế là Campuchia, Cuba, Lào và Trung Quốc đã phát biểu chào mừng Đại hội. Buổi chiều, Đại hội chia tổ thảo luận.

Hôm nay Đại hội làm việc tại hội trường.

Công tác Mặt trận là công tác của toàn xã hội (*)

(...) Xuất phát từ vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trên cơ sở chương trình hành động, tôi đề nghị trong nhiệm kỳ VII (2009 - 2014), Mặt trận cần tập trung làm tốt một số việc sau:

1- Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình trong việc tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, trong từng cộng đồng dân cư đến toàn dân, toàn quân trên phạm vi toàn quốc.

2- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm tốt công tác động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát huy mọi nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

3- Mặt trận tổ chức và hướng dẫn nhân dân phát huy quyền làm chủ, chủ động và tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, nhất là ở cơ sở; củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần cùng các tổ chức Đảng tạo ra sự chuyển biến căn bản trong việc ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tham gia cùng các cơ quan xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra nhân dân; thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

4- Mặt trận mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và tích cực hội nhập quốc tế, góp phần cùng đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước nhằm củng cố môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Để đưa chương trình hành động vào cuộc sống, đòi hỏi quan trọng là Mặt trận cần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy tối đa mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân kể cả người Việt Nam ở nước ngoài. Phấn đấu để từng bước thực hiện khẩu hiệu: Công tác Mặt trận là công tác của toàn xã hội, trong đó cán bộ chuyên trách là hạt nhân, là nòng cốt.

Qua Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp, một vấn đề rất quan trọng được các đại biểu đề cập là Đảng phải thực sự đổi mới sự lãnh đạo của mình đối với công tác Mặt trận. Sự quan tâm đó là rất chính đáng. Bởi trong cơ chế Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý, hiện nay muốn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, trước hết Đảng phải đổi mới phương thức lãnh đạo của mình đối với công tác Mặt trận theo yêu cầu của thời kỳ mới. Phải coi sự tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là một trong những điểm mấu chốt để Mặt trận tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của mình.

Nhân dịp này, tôi yêu cầu các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến cơ sở cần làm tốt chức năng lãnh đạo và gương mẫu thực hiện trách nhiệm của một tổ chức thành viên, yêu cầu chính quyền các cấp phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoàn thành những nhiệm vụ vẻ vang của mình trong giai đoạn mới...

(Trích phát biểu của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII MTTQ Việt Nam)

* Tựa do Thanh Niên đặt

 Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.