Giải quyết đầy bụng

28/09/2009 16:55 GMT+7

* Bụng tôi thường óc ách, khó tiêu hay đánh rắm, nhất là mỗi khi uống sữa bò hay cà phê là đánh rắm rất nhiều. Ở góc độ y học cổ truyền, có cách nào đơn giản để giải quyết tình trạng này không? Vì thấy Báo Thanh Niên có những bài viết chuyên về cổ truyền, dân gian chữa bệnh rất hay, nay mong được tư vấn trường hợp của tôi. Tôi rất cám ơn! (Thanh Hải, 40 tuổi, Q.7, TP.HCM)

- Trả lời: Bụng óc ách khó tiêu, đầy hơi và hay trung tiện (đánh rắm) là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, mà thường gặp nhất trong các trường hợp sau: Thương thực - do ăn uống quá nhiều, cơ quan tiêu hóa không tiêu hóa và chuyển hóa hết. Trong trường hợp này bụng căng trướng rất khó chịu; tỳ vị hư hàn - do dùng các đồ ăn thức uống lạnh không tiêu hóa được nên gây đau bụng, sinh hơi và trung tiện nhiều; nhiệt thực - do tỳ vị nhiệt, làm sinh hơi gây trướng bụng, khiến trung tiện có mùi hôi thối; rối loạn tiêu hóa - do ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn là rối loạn tiêu hóa và trung tiện có mùi hôi thối.

Lưu ý, khi uống sữa hay cà phê thì trung tiện nhiều hơn là vì protein trong sữa bò là casein là thứ đạm khó tiêu, trong khi tỳ vị lại hư yếu nên casein tồn lưu trong dạ dày, ruột, sau đó sẽ phân hủy sinh hơi gây trung tiện nhiều hơn. Cà phê có chứa cafein làm kết tủa protein làm cho protein khó tiêu hơn nên sinh hơi và trung tiện nhiều hơn. Ngoài ra trong sữa có nhiều đường lactoza, nếu cơ quan tiêu hóa thiếu enzym lactolaza thì quá trình phân hóa hấp thu lactoza khó khăn cũng gây sinh hơi và trung tiện nhiều.

Để điều trị chứng trung tiện nhiều nhưng không có mùi hôi thối thì có thể dùng bài thuốc, gồm các vị: hoài sơn 12g, khiếm thực 12g, đại táo 10 quả, đem nấu chín nhừ rồi cho một ít đường vào ăn sẽ có tác dụng kiện tỳ thu co rít làm hết trung tiện.

Để điều trị chứng trung tiện nhiều, có mùi hôi thối dùng bài thuốc gồm: hoàng liên 3g, huyết kiến sầu (thiên thảo) 6g, cam thảo 3g, mộc thông 6g. Cho 300 ml nước vào sắc (nấu) kỹ, chắt lấy nước uống trong ngày, chia 3 lần. Có tác dụng thanh trường tả hỏa làm hết trung tiện.

Lương y Vũ Quốc Trung

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.