Hoa trạng nguyên vượt khó

28/09/2009 15:59 GMT+7

“Vinh quang không dành cho kẻ lười biếng” đó là kim chỉ nam của Ngô Lê Quỳnh Tiên - sinh viên ĐH Quốc tế TP.HCM - người đã từng nhận nhiều giải thưởng như: Lê Quý Đôn, Hoa Trạng nguyên... và là một tấm gương vượt khó học giỏi, đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu của TP.HCM năm 2009.

Ngô Lê Quỳnh Tiên sinh ra ở Huế. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 2003, sau khi tốt nghiệp tiểu học, gia đình chuyển vào sinh sống tại TP.HCM. Cha là thợ mộc, mẹ thì buôn bán nhỏ, “lạ nước lạ cái” chật vật lắm gia đình mới đủ ăn. Những ngày đầu học lớp 6, Tiên đã gặp phải nhiều khó khăn, giọng nói xứ Huế khiến Tiên rất khó trao đổi với các bạn, nhất là khi phát biểu trong lớp.

Cuộc sống gia đình ổn định chưa được bao lâu thì ba của Quỳnh Tiên mất. Người mẹ một mình vất vả buôn bán nuôi 3 chị em ăn học (Quỳnh Tiên là chị lớn trong gia đình, dưới em còn 1 em trai học phổ thông và 1 em gái học tiểu học). Hằng ngày, ngoài giờ học ở trường, Tiên phụ giúp mẹ việc nhà và dạy học cho 2 em nhỏ. Quỳnh Tiên rất tự tin về khả năng học tập của mình, nhất là trong việc sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Tiên chưa bao giờ nản chí trong học tập. Tiên thích tự học, hay đến thư viện để thu thập kiến thức, hoặc trao đổi với các bạn các dạng bài mới. Tiên lên lịch trình học tập trong tháng làm những gì, đầu mỗi tuần lên kế hoạch cụ thể, có mục đích rõ ràng và cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra. Nếu bị bệnh phải tạm ngưng học tập thì tranh thủ tuần sau, Tiên học bù lại kiến thức bị hổng.

Suốt 12 năm học phổ thông, Quỳnh Tiên đều đạt học sinh giỏi và nhận rất nhiều giấy khen. Tiên tốt nghiệp phổ thông thủ khoa toàn Q.10 với điểm số 57 điểm và thi đỗ 2 trường ĐH: ĐH Quốc tế (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM), trường ĐH Hoa Sen.

Không chỉ học giỏi, Quỳnh Tiên còn là Bí thư Chi Đoàn giỏi 3 năm liên tục, được Quận Đoàn 10 tặng nhiều giấy khen vì hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn - Hội. Chị Thúy Nga - phụ trách Đoàn trường Nguyễn Khuyến Q.10 cho biết: “Gia đình Quỳnh Tiên rất khó khăn, mồ côi cha nhưng ở em có ý chí học tập và nghị lực vượt lên hoàn cảnh. Quỳnh Tiên học rất giỏi, tham gia công tác Đoàn tích cực, hòa đồng với mọi người và là tấm gương sáng cho học sinh trường noi theo”.

Giống như những bạn trẻ khác, Quỳnh Tiên mong muốn tham gia vào các chương trình của các tổ chức phi chính phủ về trẻ em, bảo vệ môi trường.

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.