Phát hiện sớm ung thư buồng trứng

28/09/2009 11:44 GMT+7

Ung thư buồng trứng mặc dù chỉ chiếm tỉ lệ 4% trong tổng số các loại ung thư ở nữ giới, nhưng có tiên lượng xấu nhất trong các loại ung thư phụ khoa. Một nghiên cứu mới đây cho thấy có thể phát hiện sớm ung thư này.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm thì tiên lượng sống năm năm lên đến 93%. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, chỉ có 20% bệnh nhân được chẩn đoán sớm vì ung thư buồng trứng có rất ít triệu chứng báo hiệu. Chính vì thế bệnh này được mệnh danh là “kẻ sát nhân thầm lặng”.

Theo các nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí BMJ của tác giả Hamilton, ung thư buồng trứng không hề thầm lặng như chúng ta nghĩ. Thậm chí bệnh này còn rất “ồn ào”, chỉ có điều chúng ta không hiểu và giải mã được các dấu hiệu “ồn ào” này mà thôi.

Nữ giới có hai buồng trứng nằm hai bên tử cung, thuộc hệ sinh sản. Kích thước của buồng trứng tương đương quả hạnh nhân. Ngoài nhiệm vụ sản xuất trứng, buồng trứng còn tiết ra các nội tiết tố nữ estrogen và progesteron.

Nguyên nhân tại sao gây ra ung thư buồng trứng chưa rõ. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân sẽ được siêu âm kiểm tra và xét nghiệm tìm ung thư buồng trứng (CA-125).

Những người dễ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng:

- Tiền sử gia đình hoặc bản thân bị ung thư tuyến vú, ung thư tử cung, ung thư đại tràng và trực tràng.

- Tuổi trên 55. Phần lớn phụ nữ phát hiện ung thư buồng trứng ở tuổi trên 55.

- Không có con.

- Dùng nội tiết tố thay thế ở tuổi sau mãn kinh.

Người ta nhận thấy những người sau đây ít bị ung thư buồng trứng:

- Những phụ nữ uống viên ngừa thai tối thiểu năm năm sẽ làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng đến 50%.

- Phụ nữ có sinh con và cho con bú.

Lời khuyên là phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất một lần mỗi năm để phát hiện và điều trị sớm tất cả các bệnh lý về phụ khoa chứ không riêng gì bệnh của buồng trứng.

7 dấu hiệu

Theo tác giả Hamilton, có bảy dấu hiệu giúp phát hiện sớm ung thư buồng trứng:

* Nhìn thấy bụng to ra
* Đi tiểu thường xuyên
* Đau bụng
* Chảy máu âm đạo sau tuổi mãn kinh
* Chán ăn
* Đi tiêu ra máu
* Cảm giác thấy bụng căng ra

Trong đó dấu hiệu nhìn thấy bụng to ra là cực kỳ quan trọng. Dấu hiệu này có ý nghĩa tương tự như ho ra máu trong ung thư phổi và đi tiêu ra máu trong ung thư ruột già.

Nếu có cả ba triệu chứng nhìn thấy bụng to ra, đi tiểu thường xuyên và đau bụng thì có thể phát hiện ung thư buồng trứng sớm hơn ít nhất sáu tháng.

Bs Nguyễn Thanh Hải (BV cấp cứu Trưng Vương) /
Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.