Cần xác định nguyên nhân làm vàng da

28/09/2009 11:36 GMT+7

Tôi năm nay 25 tuổi, sinh bé gái cách đây 1 tháng 2 ngày, cháu nặng 2,8 kg. Khi cháu sinh ra được 2 ngày, bác sĩ bảo cháu bị vàng da sinh lý và cho rằng chỉ 1 đến 2 tuần là hết nhưng hiện giờ cháu vẫn bị vàng da.

Phân của cháu màu vàng. Tôi có đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương để khám và bác sĩ đã lấy máu của cháu để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm hóa sinh máu như sau: Creatinin: 49,8; Ca: 2,5; Bilirubin TP: 250,5; Bilirubin TT: 18,4; Bilirubin GT: 232,1.Bác sĩ đã kê đơn thuốc: Cifex, Anergy Jet, TopBone. Còn mẹ uống Folvit ngày 2 lần. Vậy con tôi có bị bệnh vàng da bệnh lý không? Cách điều trị thế nào? Các loại thuốc mà bác sĩ kê đơn ở trên có tác dụng gì?Diệp (ninhhongdiep...@yahoo.com)

- Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM, trả lời: Theo như kết quả xét nghiệm máu của con bạn, cháu bị vàng da tăng bilirubin gián tiếp (với lượng bilirubin trực tiếp < 20% bilirubin toàn phần). Đồng thời phân của cháu có màu vàng thì nhiều khả năng đường mật của cháu không có hiện tượng tắc nghẽn. Kết quả chức năng thận và canxi máu cũng trong giới hạn bình thường.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây vàng da tăng bilirubin gián tiếp: do tán huyết, thiếu men G6PD, suy giáp, bệnh nhiễm trùng mà hay gặp nhất là nhiễm trùng tiểu... Sau khi loại trừ các nguyên nhân bệnh lý thì cháu có thể là vàng da lành tính do sữa mẹ. Trong trường hợp này, bé bú mẹ hoàn toàn, bú tốt, tăng cân bình thường, không có bằng chứng tán huyết. Vàng da do sữa mẹ không đáng lo, sẽ tự hết sau 6 tuần-3 tháng tuổi. Nếu thử ngưng sữa mẹ khoảng 1-3 ngày, cho uống tạm sữa công thức bằng cách bón thìa thì cũng làm giảm vàng da. Đây cũng là một biện pháp để thử xem có phải vàng da sữa mẹ hay không. Phơi nắng cũng làm giảm bớt bilirubin, giảm bớt vàng da.

Cefixim là một loại kháng sinh phổ rộng thế hệ mới, dùng trong điều trị các nhiễm trùng. Không rõ là thời điểm cho uống thuốc đó, con bạn đang có viêm nhiễm ở một cơ quan nào của cơ thể hay là để điều trị bao vây. Anergy Jet là hỗn hợp vitamin nhóm B, sắt, canxi, kẽm, lysin..., còn TopBone là một dạng hoạt động của vitamin D, giúp hấp thu canxi tốt và chống còi xương. Mẹ uống Folvit cũng là thuốc bổ máu với thành phần là sắt và acid folic, vitamin B và C. Nói chung đây là những thuốc bổ hỗ trợ cho mẹ và con.

Bạn không nói rõ về tình trạng dinh dưỡng, sự phát triển của cháu, đồng thời chưa có đầy đủ các xét nghiệm cần thiết nên chưa thể xác định nguyên nhân gây vàng da. Bạn nên cho cháu đi khám lại sớm để có hướng chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.