Tập trung 360 độ

28/09/2009 08:00 GMT+7

Sau 12 năm đèn sách thì đậu đại học là một ngưỡng quan trọng mà các bạn học sinh đã hoàn thành để thỏa nguyện ước mơ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các bạn tự cho mình quyền lơ là, ngủ quên trên chiến thắng, mà đây chính là lúc cần rèn luyện để trưởng thành, chuẩn bị cho cuộc sống tự lập trong tương lai gần.

Nếu thời phổ thông, các bạn không có mối bận tâm nào lớn hơn việc học tập, thì khi đã vào đại học, môi trường cuộc sống mở ra vô cùng rộng lớn trên vĩ tuyến 360 độ.

Lúc này, ngoài việc trau dồi kiến thức, các bạn còn cần trang bị thêm kinh nghiệm sống, những kĩ năng mềm, tham gia các hoạt động xã hội, nhiều bạn còn làm thêm để tự trang trải cuộc sống...

Làm sao để đạt hiệu quả tốt tất cả các yếu tố đó, mà vẫn không sao nhãng nhiệm vụ chính là việc học hành, đó chính là cần phải tập trung trí tuệ 360 độ.

Vậy làm thế nào để tập trung 360 độ một cách hiệu quả? Theo một kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Giáo dục với 2.000 học sinh - sinh viên (HS-SV) Việt Nam về việc làm thế nào để các bạn trẻ tập trung hơn trong công việc, học hành đã cho thấy HS-SV chọn giải pháp nhai sing-gum để giúp tinh thần sảng khoái và tập trung hơn (37,7%). Ngoài ra, ngủ đủ giấc (64%), học tập/làm việc trong môi trường yên tĩnh (63,7%) và nghe nhạc nhẹ (52%) là các hình thức hữu hiệu nhất giúp cho việc tập trung được các bạn lựa chọn. Các hình thức khác được lựa chọn tiếp theo là nghỉ giải lao (46,5%), viết ra giấy những gì đang nghĩ (39,7%).

Như vậy, nhai sing-gum, một giải pháp thông thường và vô cùng dễ dàng, tiện lợi lại tỏ ra rất hữu ích cho việc học tập và công việc.

Kết quả này cũng nhất quán với những nghiên cứu mới nhất của Tiến sĩ Craig Johnston và Tiến sĩ Chermaine Tyler của trường ĐH Y Baylor, Hoa Kỳ, đã khẳng định “nhai sing-gum giúp học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Cuộc nghiên cứu trên 108 học sinh lớp toán cho thấy những học sinh nhai sing-gum trong lúc làm bài kiểm tra có số điểm tốt hơn so với những học sinh không nhai sing-gum”.

Bạn Ngô Như Quỳnh, hiện đang là SV năm 2 trường ĐH Kinh tế chia sẻ: “Hồi phổ thông chỉ  biết có học thôi, giờ thì  nào học, nào làm thêm, rồi các câu lạc bộ, rồi ứng xử các mối quan hệ bạn bè, quan hệ xã hội… Nhiều khi mình bị sao nhãng, bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt cho tương lai. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm người đi trước, mình bắt đầu trang bị kĩ năng tập trung trí tuệ để luôn phát huy tốt năng lực trong mọi trường hợp…”.

Quãng đời đại học đáng nhớ sẽ không chỉ là hành trang cho một nghề nghiệp và công việc trong tương lai, mà còn là thời điểm tuyệt vời để các bạn trau dồi những kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực: học tập, công việc, quan hệ xã hội…

Để cho những năm tháng này qua đi không hoang phí, việc trang bị kĩ năng tập trung, dựa trên những phương pháp đơn giản mà hiệu quả như nhai sing-gum, là một cách hữu ích để các bạn tự tin bước vào đời. (Miên An)

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.