Dàn cảnh để cướp: chiêu cũ bẫy mồi mới

27/09/2009 10:40 GMT+7

Sau khi bài viết “Xôn xao chuyện dàn cảnh cướp” đăng tải trên Tuổi Trẻ, bạn đọc tiếp tục cung cấp thêm về nhiều hình thức lừa đảo khác, không tinh vi nhưng nhiều người vẫn “dính chấu”.

Và đã đến lúc không thể làm ngơ trước tình trạng này mà phải coi đó thật sự là một thách thức cho vấn đề trị an ở đô thị.

Dàn cảnh va quẹt xe, trò cũ nhưng “hiệu quả”

Anh V.T.V., nhân viên kinh doanh một công ty ở Q.3, kể: cách đây gần một tháng, khi chạy xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám thì bất ngờ một cô gái quẹt nhẹ vào xe V.. Nghĩ đường sá đông đúc, chuyện va quẹt là thường, V. tiếp tục đi.

Chạy được một đoạn thì một thanh niên chạy xe kè tới nói nhỏ nhẹ: “Anh dừng lại xem xe người ta có sao không, bỏ đi kỳ quá...”. V. nói: “Tôi thấy có bị sao đâu. Cô ta quẹt vào tôi mà”. Người thanh niên vẫn nhỏ nhẹ: “Thì đúng rồi, nhưng anh cứ dừng lại, xem thử thôi mà”. Vừa năn nỉ, người này vừa vọt lên ép xe V. dừng lại.

Ngay lúc đó, cô gái cũng vừa xịch xe tới, gằn giọng: “Tông xe tôi còn bỏ đi hả?”. Nói rồi, cô gái chỉ vào đuôi xe của mình nói: “Xe gãy nè, đền đi”. Nhìn vào vết gãy V. thấy rất cũ. Sau một hồi cự cãi, V. bực bội bỏ đi. Lúc này gã thanh niên sừng sộ: “Làm hư xe bạn gái tao, dám không đền không, 500.000 đồng”. Thấy căng, V. nói sẽ gọi bạn làm công an đến. Nghe vậy, hai người này xuống nước: “Thôi, đưa đỡ 300.000 đồng cũng được” (?). Rồi gã thanh niên hung hăng: “Đ.M, thích gọi công an hả?”, và tính đánh V..

Thấy không ổn, V. vặn ga bỏ chạy. Về kể cho người bạn cùng phòng, V. mới tá hỏa vì bạn mình cũng rơi vào bẫy “ăn vạ” đó và phải “cúng” mất mấy trăm ngàn.

Theo lời của một cán bộ đội cảnh sát phòng chống tội phạm lừa đảo và trộm cắp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14, Công an TP.HCM), chuyện dàn cảnh các vụ tai nạn giao thông để trộm cắp, thậm chí cướp giật tài sản cho tới nay vẫn là một chiêu “ăn tiền” của các băng nhóm dạng này. “Hầu như ngày nào chuyện này cũng xảy ra trên địa bàn TP”, vị cán bộ trên cho biết.

Nhiều băng nhóm

Hiện có khoảng mười băng nhóm thực hiện trò “đá khâu” (dùng vàng lừa đảo, kể cả giả rơi vàng lẫn các chiêu thức khác) đang hoạt động trên địa bàn TP và các vùng ven, đặc biệt là khu giáp ranh giữa Thủ Đức (TP.HCM) - Dĩ An (Bình Dương).

Trước đây, một băng nhóm khét tiếng “đóng đô” tại khu vực Q.1, nhưng các thành viên của băng nhóm này hầu hết bị HIV và đã chết. Số lượng băng nhóm dàn cảnh đụng xe móc túi, cướp giật cũng tương tự, nhưng lượng người đông hơn.

Ông H.V.H. - chạy xe ôm tại khu vực Chợ Lớn, Q.5 - kể cách đây hơn một tháng ông đang chạy trên đường Ba Tháng Hai, một phụ nữ trung niên, mập mạp, dáng vẻ sang trọng như dợm bước ra từ một ngôi nhà mặt tiền ngoắc tay vào, bảo chở đến Chợ Lớn, Q.5. Người này bảo ông H. đợi mình mua hàng xong rồi chở về tính tiền luôn. 20 phút sau, người phụ nữ chạy ra nói: “Em mua đồ thiếu mấy trăm, anh cho mượn đỡ, chút về nhà em gửi lại, giờ về lấy mất công quá”. Ông H. móc hết ví đưa. Đợi hoài không thấy người phụ nữ quay lại.

Nhiều bác tài ở khu vực Q.1, Q.3 cũng cho biết đã gặp những trường hợp như vậy.

Chớ có tham khi thấy vàng

Chị T.T.N.T. (26 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) kể lại mấy tháng trước, chị C., bạn ở chung nhà với chị, đang dừng xe tại một ngã tư trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) thì có một người đàn ông trung niên dừng xe bên cạnh, hỏi chị có đánh rơi chiếc ví hay không. Chị C. lắc đầu nhưng người đàn ông cứ bám theo, nói nhặt được chiếc ví bên trong có tiền và hai lượng vàng.

Đúng lúc đó có một thanh niên đi xe gắn máy phía trước chạy chậm lại, hỏi hai người có nhặt được ví của anh ta không, nếu có cho anh ta xin lại, sẽ hậu tạ 10 triệu đồng. Người đàn ông lại nói không nhặt được. Người thanh niên bỏ đi.

Lúc này người đàn ông nhỏ to với chị C. rằng lỡ nói không nhặt được rồi, hay hai người đi bán vàng rồi ông ta sẽ chia cho chị một nửa. Cũng lúc này người thanh niên khi nãy xuất hiện, cả ba dừng xe bên lề đường.

Chị C. khuyên hai bên tự giải quyết, chị phải đi thì cả hai không chịu. Kẻ tung người hứng, “người mất” thì nói sợ chị đi người kia không trả lại tiền, vàng. Còn “người nhặt được” thì sợ chị đi người kia sẽ không “trả công” cho mình 10 triệu đồng như đã hứa.

Cả hai nhất quyết giữ chị C. ở lại để làm chứng và... sẽ chia cho 5 triệu. Chị C. ở lại, nhưng khi “trả công” 10 triệu đồng cho chị C. và người đàn ông thì anh thanh niên nói không đủ tiền, nhờ chị cầm hai miếng vàng 9999 đi bán. 

“Cô bạn cấp II” vẫn xuất hiện

Mấy ngày qua, nhiều người dân nói họ vẫn thấy “cô bạn cấp II” (người phụ nữ giả làm bạn cũ để lừa đảo) xuất hiện sau khi báo chí phản ánh. Chị P. - bán thuốc lá lề đường Ba Tháng Hai, Q.10 - nói chứng kiến hoài nhiều vụ dàn cảnh như vậy. “Nhiều nạn nhân khi biết bị lừa mới la lối, khóc um sùm. Có người ấm ức còn kéo “giang hồ” để “đòi nợ” nhưng bó tay vì có biết cô gái đó ở đâu”, chị nói. Một nạn nhân tên M.T., nhà Q.10, bức xúc: “Thi thoảng tôi vẫn gặp người này chạy loanh quanh các đường ở Q.10”.

Chị C. định cầm đi bán giúp thì hai đối tượng đề nghị chị để lại vật gì làm tin. Chị để lại chiếc túi, bên trong có máy tính xách tay và điện thoại di động rồi cầm hai miếng vàng đến một tiệm vàng gần đấy.

Vừa cầm, người chủ tiệm vàng cho biết đó là vàng giả, chị vội vàng quay ra thì hỡi ôi, hai người “bạn tốt” đã biến mất tăm.

Một chuyện khác: mới đây, anh T.V.T. (ngụ Q.12) đang đi trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú) thì gặp hai người đàn ông lạ mặt và họ làm quen nhau. Một người tự giới thiệu là người Campuchia, người còn lại tự giới thiệu chạy xe ôm. Người bạn Campuchia nói với anh T.V.T. rằng anh ta mang theo rất nhiều vàng (miệng nói tay chìa ra mấy miếng vàng 9999) để đi mua xe gắn máy và anh xe ôm bán chiếc xe đang chạy (xe Trung Quốc) cho anh ta với giá 2 lượng vàng.

Anh ta ngỏ ý muốn nhờ T. kiểm tra coi chất lượng xe có tốt không, nếu giúp anh ta kiểm tra, đúng là xe tốt thì sẽ được cho tiền công. Người lái xe ôm cũng bảo cứ khen xe tốt, bán được xe thì sẽ cho T. thêm tiền. Tin lời cả hai, anh T. đồng ý.

Chạy một đoạn, hai đối tượng bảo T. đi chung chiếc xe Trung Quốc với người bạn Campuchia để thử xe, giao xe của anh cho người chạy xe ôm. Đến một nơi, hai xe dừng cách nhau khoảng 100m, gã người Campuchia nói T. cầm mấy miếng vàng đưa cho người tài xế xe ôm, số dư tặng anh. T. mừng rỡ. Vừa rời xe được vài bước, cả hai chiếc xe rú ga chạy về hai hướng mất hút. May mà sau đó PC14 đã bắt giữ được hai đối tượng này, trả chiếc xe cho T..

Theo Phạm Minh Đức - Trung Cường / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.