Áo lót cho lính cứu hỏa

26/09/2009 19:38 GMT+7

Các nhà khoa học Úc đã chế tạo một loại áo lót giúp lính cứu hỏa cảm thấy mát mẻ khi làm việc trong những tình huống khẩn cấp.

Chiếc áo có tên gọi CoolMe, giúp giảm đáng kể tình trạng kiệt sức do hơi nóng đồng thời rút ngắn thời gian hồi phục trong điều kiện nhiệt độ cực kỳ khắc nghiệt. CoolMe chứa nước bên trong và sử dụng một phản ứng hóa học để duy trì trạng thái mát lạnh.

Lính cứu hỏa có thể mặc CoolMe dưới áo bảo hộ khi đang làm việc, hoặc có thể mặc sau đó để thúc đẩy quá trình hồi phục. Theo tiến sĩ Glen Deakin, một thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học James Cook, một nhân viên cứu hỏa khi tác nghiệp trong môi trường nóng và ẩm ướt có thể mất đến 2 lít nước trong 30 phút. Phải mất đến 2 giờ để nhân viên đó hồi phục. Trong khi đó, CoolMe có thể rút ngắn thời gian hồi phục xuống còn 30 phút, giảm thiểu tình trạng mất nước, nhiệt độ cơ thể và sự khó chịu do nhiệt gây ra.

CoolMe được làm từ vật liệu tái chế và chỉ sử dụng một lần. “Đó là một công nghệ đơn giản và rẻ tiền, tương tự như những gói chườm lạnh bằng hóa chất mà người ta thường mang theo trong các bộ kit sơ cấp cứu. CoolMe dễ sử dụng tại hiện trường và giúp nhân viên cứu hỏa hồi phục nhanh giữa những lần huy động. Tính chất sử dụng một lần giúp loại trừ những vấn đề vệ sinh và nhiễm bẩn”, ông Deakin nói. Cũng theo chuyên gia này, CoolMe không những hỗ trợ lực lượng cứu hỏa mà còn hữu dụng với một loạt tình trạng khẩn cấp khác trong quân đội và các hoạt động công nghiệp.

Ông Deakin và các cộng sự đã thành lập Công ty GRW Industries để phối hợp với các đối tác chuẩn bị sản xuất hàng loạt áo CoolMe.

Khang Huy (Theo Science Alert, ABC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.