Xét xử vụ đường dây “bán” trẻ sơ sinh ra nước ngoài: Đề nghị mức án cho các bị cáo cầm đầu

26/09/2009 00:01 GMT+7

Hôm qua 25.9, đại diện Viện KSND tỉnh Nam Định đọc bản luận tội và đề nghị mức án cho 16 bị cáo trong đường dây “bán” trẻ sơ sinh ra nước ngoài. > Xét xử vụ “bán” hàng trăm trẻ sơ sinh ra nước ngoài > Lòng nhân đạo đổi bằng... tiền! > Mở trung tâm để “kêu gọi lòng hảo tâm”

Đại diện Viện KSND Nam Định đề nghị Vũ Đình Khản (Giám đốc Trung tâm Trực Ninh, kiêm Trạm trưởng Y tế xã Việt Hùng) mức án 5 năm - 5 năm 6 tháng tù, Trần Thị Lương (Trưởng phòng Văn hóa huyện Ý Yên, kiêm Giám đốc Trung tâm Ý Yên) 4 năm 6 tháng - 5 năm tù,  Trương Công Lịch (Trạm trưởng Y tế xã Kiên Lương, Ý Yên) 3 năm - 3 năm 6 tháng tù, Trần Trọng Lãm 24 tháng - 30 tháng tù. Các bị cáo còn lại được đề nghị cho hưởng án treo.

Tại tòa, luật sư Đinh Duy Hải, bào chữa cho Vũ Đình Khản và Vũ Đình Kiêm (con trai Khản) dẫn bản cáo trạng trước truy tố Khản về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng nay thay đổi, truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ... Luật sư cho rằng việc làm hồ sơ, giao hồ sơ và tiền là để làm hồ sơ giả và đã có sự thỏa thuận, cấu thành tội làm giả. Vì vậy, luật sư đề nghị chuyển tội danh cho 2 thân chủ của mình sang tội làm giả giấy tờ. Tuy nhiên, công tố viên cho rằng Khản đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Trạm trưởng Y tế xã để trực tiếp làm và chi tiền, hướng dẫn những người khác làm giả 164 hồ sơ trẻ bị bỏ rơi, thu về Trung tâm Trực Ninh trên 1,9 tỉ đồng, 67.000 USD và một số trang thiết bị khác do các tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ.

Luật sư Nguyễn Thị Oanh, bào chữa cho Trần Thị Lương, cho rằng bị cáo Lương có chức vụ, quyền hạn nhưng việc làm trái không thu được lợi ích vật chất cho bản thân mà phục vụ lợi ích tập thể, lợi ích cộng đồng. Ngoài ra, việc cáo buộc Lương chi tiền, lập hồ sơ giả chỉ căn cứ qua lời khai các đối tượng khác nên chưa khách quan, do đó mức án đề nghị là quá nặng. Phản bác lời bào chữa này, công tố viên cho rằng lời khai của các bị cáo khác có nhiều điểm phù hợp và bản thân Lương cũng đã thừa nhận. Động cơ vụ lợi của Lương là tạo thuận lợi cho trẻ làm con nuôi để nhận được tài trợ và nâng cao vị thế cá nhân nhằm được đề bạt.

Dự kiến ngày 28.9, tòa sẽ tuyên án.

Thái Sơn - Yến Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.