Quan hệ tình dục trong thai kỳ

25/09/2009 13:02 GMT+7

(TNTT>) Trong lúc người vợ đang mang thai, nhiều cặp vợ chồng dù có ham muốn tình dục nhưng phải cố kiềm chế, bởi theo họ, để tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Có nên quan hệ tình dục trong thai kỳ?

Theo lời khuyên của một số chuyên gia, sự thực các cặp vợ chồng hoàn toàn có thể quan hệ chăn gối trong thời kỳ này. Quan hệ tình dục trong thai kỳ không gây ảnh hưởng cho thai nhi ngay cả ở tư thế truyền thống. Quan hệ tình dục cũng không khiến người mẹ sinh non. Đối với đa số phụ nữ, đây là giai đoạn có nhiều ham muốn và dễ dàng đạt khoái cảm hơn bất kỳ thời kỳ nào do lượng hoóc-môn sinh dục tăng cao. Nếu thai kỳ bình thường, người mẹ không mắc các chứng như nhau bám thấp, cổ tử cung yếu…thì các cặp vợ chồng thậm chí có thể giao hợp đến khi người vợ bể ối.

Cảm xúc tình dục thời kỳ mang thai

Quan hệ tình dục trong giai đoạn này khiến người phụ nữ hoàn toàn không lo lắng đến việc mang thai nên cảm thấy tự do và thoải mái khi gần gũi với chồng. Trong thai kỳ, lượng máu đi nuôi dưỡng tử cung và cơ quan sinh dục nhiều hơn, mặt khác một số phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn khi mang thai do vòng ngực thêm nở nang, đầy đặn và nhạy cảm, da dẻ mịn màng, cơ quan sinh dục mềm và trơn hơn khiến người phụ nữ gia tăng cảm giác hưng phấn và khoái cảm trong quan hệ tình dục.

Tuy nhiên một số cặp vợ chồng vì quá lo lắng đến việc quan hệ sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi và do người mẹ thường xuyên mệt mỏi, đau nhức, khó chịu, buồn nôn khi mang thai hay e ngại trước sự đổi thay của cơ thể, dẫn đến suy giảm ham muốn chăn gối, đặc biệt trong ba tháng đầu thai kỳ.

Theo một kết quả thăm dò, 54% phụ nữ được phỏng vấn cho biết họ suy giảm ham muốn trong ba tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên ba tháng giữa thai kỳ là giai đoạn tốt nhất cho quan hệ vợ chồng.  Ba tháng cuối thai kỳ, do thai nhi đã lớn, việc quan hệ tình dục sẽ gặp nhiều trở ngại hơn và do vậy tần suất diễn ra thấp hơn.

Những điều nên tránh

Vợ chồng quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai cần nhẹ nhàng, không giao hợp quá mạnh bạo, tuyệt đối không sử dụng các “đồ chơi”, gen bôi trơn để tránh bị kích ứng da hay gây dị ứng. Sau khi quan hệ, người phụ nữ cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ và lau khô. Đặc biệt không quan hệ trong bồn tắm và với các tư thế không thích hợp.

Vợ chồng nên ngưng giao hợp và gặp bác sĩ khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như chảy máu, đau đớn, tiết dịch, các cơn co xuất hiện, hay bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục...

Theo bác sĩ Huỳnh Bá Long (phòng khám Đa khoa Q.4):
Cần lưu ý khi QHTD lúc mang thai

• Tránh QHTD quá nhiều hay quá mạnh bạo.
• Các tư thế QHTD gây khó chịu cho bụng bầu hay người phụ nữ phải gắng sức nhiều. Phụ nữ có thể nằm nghiêng hay chỉ đơn thuần vuốt ve, hôn hít hay âu yếm.
• Giữ vệ sinh cho vùng sinh dục của người phụ nữ (vì giai đoạn mang thai sức đề kháng yếu hơn, làn da nhạy cảm hơn nên dễ bị nhiễm trùng hơn).
• Không nên nắn bóp ngực của sản phụ nhiều hay thường xuyên vì có thể gây phản xạ kích thích gây co thắt tử cung gây chuyển dạ.
• Người chồng nên nhường quyền ưu tiên “đòi hỏi tình dục” cho người vợ, hay nói cách khác là chỉ nên đáp ứng tình dục khi phụ nữ có nhu cầu.

Những trường hợp không được QHTD khi mang thai

• Trong 3 tháng đầu thai kỳ hay toàn bộ thai kỳ đối với quá khứ đã bị sẩy thai, đẻ non, thai đang có nguy cơ sẩy (đau bụng dưới, ra huyết âm đạo …). • Hiếm muộn, vô sinh và đang thụ tinh nhân tạo.
• Đối với nhau tiền đạo, đa thai. Dấu hiệu chuyển dạ sớm (vỡ ối, đau trằn bụng dưới…). Chồng bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.