Đảm bảo chất lượng đầu vào

24/09/2009 11:38 GMT+7

Các sản phẩm sữa nước từ các thương hiệu sữa uy tín trên thế giới đều áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu thu mua nguyên liệu đến khâu sản xuất. Quy trình này tương tự cũng được áp dụng tại Việt Nam, trước tiên thể hiện ở việc kiểm soát chất lượng đầu vào của cả sữa bột lẫn sữa tươi.

Chỉ trại bò đạt chuẩn mới được cung cấp sữa tươi

Sữa tươi là thành phần vô cùng quan trọng trong sữa nước nên các thương hiệu sữa uy tín chỉ thu mua sữa tươi từ những trại bò xây dựng theo chuẩn mực. Tại Việt Nam, phần lớn sữa tươi được vắt trực tiếp từ những con bò có nguồn gốc Holstein Friesian (tên thường gọi là bò lang trắng đen, xuất xứ từ Hà Lan). Giống bò này hiện sống ở Mộc Châu, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Củ Chi, Long An, Bình Dương... Hiện nay, TP.HCM được xem là địa phương cung cấp bò sữa giống lớn nhất cả nước, với tổng đàn bò sữa hơn 56.000 con.

Ông Trần Văn Điệu, chủ một hộ chăn nuôi bò sữa tại xã Hòa Phú, Củ Chi, cho biết đàn bò của ông là bò lai F3 (mang 87,5% dòng máu của bò Holstein Friesian), cho năng suất đến 16 - 20 kg sữa/ngày. Hộ của ông Điệu là một trong tổng số 2.600 hộ đang hợp đồng cung cấp sữa tươi trực tiếp để sản xuất sữa nước Cô Gái Hà Lan cho FrieslandCampina Việt Nam. Công ty này được thừa hưởng quy trình sản xuất khép kín của Hà Lan, xứ sở thiết lập nên những chuẩn mực về chất lượng và sản xuất cho ngành sữa, nên đặt ra những tiêu chuẩn rất khắt khe trong lựa chọn sữa tươi nguyên liệu. Tuy nhiên, ông Điệu cho biết rằng đổi lại, nông dân được huấn luyện kỹ lưỡng để có thể cung cấp sữa tươi nguyên liệu có chất lượng tốt và ổn định, đạt tiêu chuẩn tương đương với sữa tươi được sản xuất trên chính đất nước Hà Lan. Chẳng hạn, khi tham gia vào Chương trình Phát triển ngành sữa do FrieslandCampina Việt Nam tổ chức từ 14 năm nay, nông dân được tập huấn cách chăm sóc thú y, kỹ thuật vắt sữa, chế độ dinh dưỡng cho đàn bò, vệ sinh chuồng trại...

Đón xem quy trình thu mua sữa nguyên liệu và làm lạnh trước khi vận chuyển về nhà máy để sản xuất nên các sản phẩm sữa nước ở số báo sau.

Đến thăm các trại bò đạt chuẩn, chúng ta sẽ thấy ngay cả những vật dụng và công đoạn nhỏ nhất cũng được chuẩn hóa thành quy định: các dụng cụ dùng trong vắt sữa được rửa tuần hoàn bán tự động; thùng đựng sữa được vệ sinh sạch sẽ, sát trùng cẩn thận và khô ráo trước khi sử dụng. Hiện nay, các trang trại của FrieslandCampina Việt Nam là nơi duy nhất trong nước áp dụng quy cách bảo quản sữa tươi trong thùng nhôm chuyên dụng.

Sữa ngay sau khi được vắt thường được chở ngay đến điểm thu mua trong vòng 30 phút. Sữa tươi sẽ được kiểm tra tỷ trọng, thử nghiệm cồn tại điểm thu mua; cũng như chỉ tiêu tỷ lệ vật chất khô, tỷ lệ chất béo và độ nhiễm vi sinh tại Trung tâm làm lạnh. Cuối cùng, chỉ có sữa tươi đạt chất lượng tiêu chuẩn mới được đưa vào sản xuất chế biến.

Sữa bột được tinh chọn từ các quốc gia uy tín

Vì sữa tươi chỉ đáp ứng khoảng 17% nhu cầu cả nước nên một phần nguyên liệu sản xuất sữa nước phải dựa vào sữa bột nhập khẩu. Các thương hiệu sữa thường chọn các quốc gia có truyền thống xuất khẩu sữa trên thế giới làm nhà cung cấp. Tại FrieslandCampina Việt Nam, trung tâm nguyên vật liệu được đặt ngay tại Hà Lan sẽ quản lý nguồn thu mua sữa bột toàn cầu và cung cấp sữa bột cho tất cả công ty thành viên. Sữa bột nguyên liệu được tinh chọn từ ba nguồn cung cấp sữa lớn và uy tín nhất thế giới bao gồm Hà Lan, Úc và New Zealand.

Đại diện FrieslandCampina Việt Nam cho biết sữa bột nguyên liệu phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về mặt chất lượng, quy trình sản xuất, đóng gói cũng như bảo quản sản phẩm rất nghiêm ngặt. Không chỉ thế, các nhà cung cấp nguồn nguyên liệu của cả tập đoàn thường xuyên được kiểm tra và đánh giá định kỳ nhằm đảm bảo nguồn sữa bột được cung ứng từ họ luôn đồng nhất và có chất lượng cao nhất. Sau khâu tuyển chọn nhà cung cấp, mỗi lô nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất sẽ được kiểm nghiệm một lần nữa để đảm bảo chất lượng cao cấp, đúng chuẩn quốc tế. (Mai Thảo)

(nguồn: FrieslandCampina Việt Nam, với các thương hiệu nổi tiếng Cô Gái Hà Lan, YoMost, Fristi…)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.