Đạo diễn chân đất Peter Jackson

23/09/2009 10:28 GMT+7

(TNTT>) Điện ảnh Mỹ vài thập niên qua rực sáng nhờ ba khuôn mặt đạo diễn. Bắt đầu là Steven Spielberg, đến James Cameron, và bây giờ là thời của Peter Jackson, nhà sáng tạo phim District 9 đang được trình chiếu...

Phim trường ngổn ngang máy quay rải quanh phân cảnh. Một người đàn ông thâm thấp bụng bự rậm râu đi chân đất mặc quần soóc áo thun, đảo từ máy này sang máy kia, soi từng góc cạnh. Bắt đầu với Heaven Creatures đến King Kong và đỉnh điểm là bộ sử thi ba hồi Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) Peter Jackson đều một phong thái ấy. Vẻ trịnh trọng ít ỏi trong đời để diện lễ phục, đi giày đen bóng lộn, chỉ là những lúc ông cầm tượng vàng Oscar trên tay, nói lời cám ơn giữa thảm đỏ.

Người sinh ra để làm phim

Người đàn ông mới 48 tuổi chỉ cao 1,67m nhưng đã là nhân vật quyền lực của Hollywood hiện nay, dù ông thường ngồi ở tận quê nhà New Zealand để chỉ đạo làm phim. Có lẽ Peter Jackson vẫn còn cần những cảm giác hưng phấn của cậu bé làng Pukerua Bay, Wellington ngày xưa mê mẩn với màn bạc từ sớm mới thổi được hồn vào từng sáng tạo điện ảnh? Quá mê phim nên chiếc máy quay Super 8, món quà bố tặng, đã sớm thành công cụ tác nghiệp của Jackson. 12 tuổi, hình ảnh King Kong cổ điển ám ảnh đến nỗi cậu đã tự dùng Super 8 thực hiện phân cảnh nhân vật quái thú này trong mô hình cao su với tòa nhà Empire State bằng giấy bồi. Bấm máy thu hình không chiếm nhiều thời gian của Peter bằng hằng giờ hì hục làm mô hình và tạo cảnh trí.

 

Tìm tòi khám phá sáng tạo và tinh luyện kỹ năng ấy lên đến hoàn hảo là những gì mấy mươi năm sau anh vẫn làm mãi. Thử, sai rồi sửa và lại làm xong thử tiếp, đó là chu trình Peter Jackson học điện ảnh, không một trường lớp nghiệp vụ. 14 tuổi Peter khám phá ra tác phẩm của J. R. R. Tolkien sau khi xem bộ phim hoạt hình Lord of the Rings. Anh lùng sục tiếp thu các bí quyết về hiệu ứng kỹ xảo, hóa trang, biên tập hình ảnh với kỳ vọng, tựa như mơ ước quay King Kong, sẽ thực hiện cho được bộ phim liên hoàn Lord of the Rings. Rời trường Peter Jackson xin làm chân chế bản báo song hành đầu tư bộ phim hài giả tưởng 90 phút, Bad Taste.

4 năm sau phim hoàn chỉnh với những sinh vật ngoài hành tinh dị hình được Peter tung hứng bằng các kỹ xảo và hiệu ứng riêng. Bad Taste tham dự LHP Cannes, được 12 quốc gia đặt mua. Peter Jackson lời to vì chẳng phải trả tiền cát-sê bởi diễn viên là anh và bạn bè đã góp sức không công. Vừa đến tuổi yêu cũng là lúc Peter nhập cuộc nghề điện ảnh một cách chững chạc với nghiệp vụ tích lũy từ thực nghiệm. Anh gặp Fran Walsh, cô gái làm nghề viết lách, một cánh tay đắc lực cho các kịch bản cũng như sẽ thành mẹ lũ con anh sau này. Kế tiếp, các tờ Time, The Guardian... đánh giá cao Heavenly Creatures, là bệ phóng để Peter “thắng thầu” các tác phẩm để đời.

Peter Jackson:
Sinh năm: 1961
Nhà sản xuất phim: District 9, tựa tiếng Việt là Khu vực 9 (đang chiếu tại Việt Nam)
Đạo diễn: Chúa tể những chiếc nhẫn, King Kong
Giải thưởng: 3 giải Oscar, 77 giải thưởng điện ảnh danh giá và 65 đề cử khác

Thế giới sáng tạo của đạo diễn chân đất

Bắt tay vào các bộ phim lớn Peter đã sẵn sức mạnh từ những liên minh. Công ty phim Kiwi nơi anh làm việc lúc 17 tuổi đã được anh mua lại. Nhờ Meet the Feebles anh có được ê-kíp hiệu ứng đặc biệt chuyên nghiệp, là nòng cốt cho sự thành công của King Kong và Chúa tể những chiếc nhẫn. Tập 3 của series này san bằng kỷ lục 11 Oscar với Ben Hur và Titanic. King Kong ra đời, Peter Jackson xem như đã thỏa giấc mơ xưa. Anh đã để rơi được những giọt lệ hiếm hoi trong đời người đàn ông khi quay phim này. Cậu bé  9 tuổi ngày xưa cũng từng khóc do “…thấy xấu hổ cho con người vì đối xử quá tệ với King Kong” dù chính anh sau này lại tham gia vai phi công lái máy bay bắn vào quái thú đang vắt vẻo trên thượng tầng Empire State Building!

 

Nổi tiếng là tinh tế đến từng chi tiết trong trang phục, cảnh trí, hiệu ứng hình ảnh và ít thỏa mãn với các vai giả tưởng đã có, Peter đóng góp công sức không nhỏ vào gia tài nhân vật và xảo thuật điện ảnh đương đại. Anh cũng được xem là chàng đạo diễn vừa bình dân vừa kỹ tính khi nghiêm ngặt với phong cách quay khó nhất, quay nhiều máy, lặp đi lặp lại nhiều lần, lấy đa diện góc cạnh và thích các shoot cận cảnh để phong phú chọn lựa biên tập hình ảnh lúc hậu kỳ. Câu nói dí dỏm “…làm một shoot nữa lấy hên” của Peter đã thành châm ngôn ở phim trường.

Chính vì thế anh không tiếc tiền đầu tư hàng loạt cơ ngơi ngay tại quê nhà phục vụ cho kỹ thuật, cũng là lợi thế để anh làm phim ngay tại xứ sở. Chúa tể những chiếc nhẫn quay 264 ngày liên tục, hoàn toàn tại New Zealand, cách xa Hollywood gần 11.000km. Weta Workshop, công ty bao trọn các công đoạn hiệu ứng hình ảnh, mô hình, hóa trang và phục sức của Peter được chuyển về trung tâm Park Rd Post Production 55 triệu USD. Phim trường Stone St Studios, nơi mô hình thành phố New York được xây dựng còn có cả 7.000m2 phòng thiết kế âm thanh giá 12 triệu USD với kỹ thuật điện tử Kongaliser để cho ra những tiếng thở và gầm rú thực ấn tượng của quái vật khổng lồ King Kong.

Đại phú gia New Zealand

Chàng đạo diễn ưa đi chân đất mặc quần soóc áo pull ấy nay đã đứng trong hàng ngũ những người giàu nhất New Zealand. Anh cũng là một trong 3 đạo diễn nhận lương mỗi phim cao nhất Hollywood, 20 triệu USD/phim, chưa kể ăn chia theo doanh số vé và lượng DVD phát hành. Gia sản gần 500 triệu USD của Peter bao gồm hàng chục héc-ta đất ở Wairarapa. Có thể kể thêm chiếc phản lực cơ riêng Gulfstream G550 giúp anh đứng vào hàng ngũ CLB Gulstream gồm các sao như David Letterman, Madonna, George Michael hay Magic Johnson. Thú mê sưu tập máy bay của Peter còn đẻ ra một cơ ngơi bề thế khác, công ty chế tạo và bảo trì máy bay cổ điển, những loại phi cơ chiến đấu 2 thời thế chiến.

 

Gia sản ấy lẽ ra còn cao hơn nếu Jackson không làm từ thiện như tặng quỹ nghiên cứu y khoa, bảo tồn nhà thờ hay tài trợ các cuộc thi điện ảnh New Zealand tổ chức. Chưa tới tuổi 50 nên Peter Jackson đang ở đỉnh điểm sức sáng tạo và cống hiến chứ không ngồi hưởng thụ gia tài. Các kế hoạch thiết kế nhân vật phim, chuyển thể tác phẩm tiểu thuyết cũng như game điện tử (dự án Halo 128 triệu USD bắt tay với Microsoft Game Studios) đã lên lịch. Tintin, kế hoạch phim có sự bắt tay của hai ông khổng lồ Jackson-Spielberg, một sản phẩm 3D kết hợp ảnh động ra mắt năm 2011 là một chờ đợi thú vị. Còn bây giờ District 9 đã ra rạp, một ứng cử viên cho ngày hội điện ảnh Mỹ tháng Ba. Năm sau, khi nghe người dẫn chương trình dí dỏm la lên “Peter đi giày!”, nghĩa là ai cũng hiểu tên Jackson vừa được xướng với tượng vàng trên tay.

Trung Nghị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.