Virus cúm có thể làm kịch phát các cơn nhồi máu cơ tim

22/09/2009 15:36 GMT+7

(TNO) Ngoài hắt hơi, sổ mũi, các bệnh nhân tim có thêm một lý do khác để phải lo lắng: virus cúm có thể là yếu tố làm kịch phát các cơn nhồi máu cơ tim đầy nguy hiểm.

Kết luận trên được các nhà nghiên cứu ở Anh đưa ra và đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet Infectious Diseases sau khi phân tích kết quả 39 cuộc nghiên cứu trước đó trên các bệnh nhân tim.

 

 Tiêm ngừa vaccine phòng cúm A/H1N1 ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có một mối liên hệ rất rõ ràng giữa bệnh cúm và chứng nhồi máu cơ tim. Có đến ½ những bệnh nhân cúm chết một cách bất ngờ đều là do bệnh tim gây ra.

Từ lâu, giới chuyên môn đã biết rằng virus cúm có thể làm trầm trọng thêm các chứng bệnh đang mắc phải của mọi người. Chúng có thể gây viêm nhiễm trong cơ thể, chẳng hạn như viêm phổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu kể trên nhấn mạnh đến yếu tố chúng cũng có thể gây sưng phồng ở tim hoặc động mạch vành, từ đó làm vỡ các cục máu đông và gây ra cơn nhồi máu cơ tim.

Hiện chưa rõ kết quả cuộc nghiên cứu kể trên có đúng với những người không mắc bệnh tim hay không. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, virus cúm cũng có thể làm kịch phát các cơn nhồi máu cơ tim ở những ai không xác định mắc bệnh tim, nhưng thuộc nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như bị béo phì hoặc huyết áp cao.

Giới chuyên môn khuyên những bệnh nhân tim mạch nên tiêm ngừa vaccine cúm, cả loại cúm theo mùa thông thường và cúm A/H1N1.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.