Xét xử vụ “bán” hàng trăm trẻ sơ sinh ra nước ngoài

22/09/2009 00:54 GMT+7

Theo dự kiến, hôm nay 22.9, TAND tỉnh Nam Định mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 16 bị cáo nguyên là bác sĩ, y tá tại các trung tâm bảo trợ xã hội, các trạm y tế xã thuộc 5 huyện đã lập hồ sơ giả để đưa khoảng gần 300 trẻ sơ sinh ra nước ngoài. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài một tuần.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nam Định, Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh do bác sĩ Vũ Đình Khản làm giám đốc; Trung tâm Trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Ý Yên do Trần Thị Lương, Trưởng phòng Văn hóa huyện, làm giám đốc. Lợi dụng chức năng tư vấn, giới thiệu con nuôi cho người nước ngoài của trung tâm, Lương và Khản đã tổ chức “thu gom” được hàng trăm trẻ sơ sinh từ các địa phương hoặc qua “thỏa thuận” với những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Sau đó, cả hai thông đồng với các đối tượng là trạm trưởng trạm y tế các xã trên địa bàn Nam Định, lập giả các bộ hồ sơ với mục đích hợp pháp hóa nguồn gốc các trẻ gom về là “trẻ em bị bỏ rơi”, đủ điều kiện cho người nước ngoài nhận làm con nuôi. Tính đến ngày bị cơ quan chức năng phát giác vào tháng 7.2008, đường dây của Lương và Khản đã thực hiện trót lọt việc làm giả hồ sơ đưa 266 trẻ em ra nước ngoài làm con nuôi.

Cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án đối với 18 bị can, trong đó có 2 đối tượng bỏ trốn, đang truy nã. Ngoài Lương và Khản, hầu hết các đối tượng còn lại đều là bác sĩ, y tá, y sĩ và là trưởng các trạm y tế của các xã trên địa bàn Nam Định. Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, mỗi bộ hồ sơ làm giả, Khản và Lương bồi dưỡng từ 2-3 triệu đồng cho các đối tượng tham gia. Việc làm hồ sơ giả diễn ra trong một thời gian dài và tất cả những đối tượng liên quan đều nhận được các khoản thù lao từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng. Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nam Định, các bị can nói trên bị truy tố về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 2, điều 281 Bộ luật Hình sự với tình tiết phạm tội nhiều lần và gây hậu quả nghiêm trọng. Với truy tố này, các đối tượng liên quan đang đối mặt với mức án từ 5-10 năm tù giam.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.