Chuyến di trú của hơn triệu ngỗng trời

18/09/2009 18:16 GMT+7

Trong ảnh, bầu trời như trong một cơn bão tuyết khi hơn một triệu con ngỗng dừng chân nghỉ ngơi trong quá trình di trú thường niên của chúng.

Theo báo Dailymail, năm nay nhiếp ảnh gia Mike Hollingshead đã ghi được những hình ảnh này tại vùng Squaw Creek, gần thành phố Mound, bang Missiouri (Mỹ). Theo các nhà khoa học, loài ngỗng trời mỗi năm di chuyển hai lần qua quãng đường 2.500 dặm. Cứ vào mùa thu chúng lại rời nơi sinh sống chính ở miền trung Canada để tìm nơi trú đông tại vịnh Mexico. Loài chim ồn ào này thường di chuyển với số lượng lớn, mỗi nhóm từ 100 đến 1.000 con.

Công viên quốc gia Squaw Creek là chặng dừng chân rất quan trọng đối với chuyến di trú của ngỗng vì nó nằm ở giữa quãng đường từ Canada đến vịnh Mexico. Năm nay, người ta ước tính có chừng 1,2 triệu con ngỗng dừng lại nghỉ ngơi ở khu vực rộng 11,5 dặm vuông này. Ngày trước ngỗng trời thường bị các tay thợ săn hạ sát trong những tình huống như thế, nhưng bây giờ chúng đã được các tổ chức bảo vệ trên thế giới quan tâm.

Lộ trình di trú thường niên rất hợp lý của loài ngỗng trời được các nhà khoa học giải thích là do trên đường đi có nguồn thực phẩm và nước uống dồi dào. Trong suốt chuyến "hành phương Nam", ngỗng bay với tốc độ 40-50 dặm/giờ ở độ cao chừng 900 mét. Tuy nhiên có con bay cao kỷ lục đến hơn 6.000 mét.

Khoảng 100 năm trước loài ngỗng này bị giảm số lượng đáng kể vì bị săn bắn quá mức. Để bảo vệ chúng, Chính phủ Mỹ đã ra lệnh dừng việc săn bắn vào năm 1916. Đến năm 1975 thì lệnh cấm săn ngỗng đã được dỡ bỏ, nhưng không vì thế mà số ngỗng bị giảm. Trong ba thập niên qua số lượng ngỗng đã tăng gấp 3 lần.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.