Cần giải mã ẩn số

18/09/2009 10:14 GMT+7

(TNTT>) Trong khi thị trường bất động sản (BĐS) đang lao đao vì những điều khoản chưa rõ ràng trong quy định thu thuế thu nhập cá nhân, thì cổ phiếu BĐS lại tăng giá vù vù gây nhiều bất ngờ. Và không ít cổ phiếu BĐS tiếp tục kéo nhau lên sàn.

Kỳ tích DIG

Nhìn vào biểu đồ diễn biến giá giao dịch cổ phiếu DIG (Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng) thì lãnh đạo công ty nào cũng ao ước, nó gần như là một đường thẳng hướng lên. Lên sàn ngày 19-8 với giá chào sàn 55.000đ, đến nay DIG đã tăng lên đến 116.000đ. Trong tổng số 21 phiên giao dịch thì có đến 19 phiên tăng, xen kẽ vào đó có 2 phiên giảm được xem là điều chỉnh.

Hay như một cổ phiếu BĐS khác có mức tăng ngoạn mục trong hai tháng qua. Đến một ngày gần đây, doanh nghiệp này công bố vừa bán xong một dự án cao ốc căn hộ, mà theo giới thạo tin là giao dịch này đem lại cho bên bán món lãi ngàn tỉ đồng (?). Và để đón rước thông tin này, cổ phiếu của doanh nghiệp đã tăng lên đến 40%. Có lẽ từ “tấm gương” này mà nhà đầu tư chứng khoán nghĩ rằng kiếm lãi từ BĐS dễ quá, nên cứ theo đó mà tranh nhau săn mua cổ phiếu BĐS.

Bất ngờ 3 tân binh

Trong một buổi giới thiệu tiềm năng đầu tư, có 3 cổ phiếu sắp lên sàn được đem ra mổ xẻ. Kết quả: 1 được đánh giá tốt, 1 trung bình, và 1 được các chuyên gia không bình luận nhiều. Vậy mà kết quả giao dịch hoàn toàn gây bất ngờ: Cả 3 cùng tăng trần trong phiên giao dịch đầu tiên, và tiếp tục cùng tăng cao trong nhiều phiên sau đó.

Nhiều nhà đầu tư đã than trời khi bám sàn liên tục trong nhiều ngày mà không thể mua được 3 cổ phiếu này, cột dư bán trên bảng điện tử luôn trong tình trạng trống trơn. Nhà đầu tư khác thì tự hỏi đằng sau sự khan hiếm này, còn có điều gì khác để các cổ phiếu trên liên tục tăng giá.

Ẩn số bất động sản

Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa chấp thuận niêm yết cổ phiếu cho Công ty cổ phần đầu tư - kinh doanh nhà (vốn điều lệ 230,28 tỉ đồng), Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Long Giang (80 tỉ đồng)... Công ty cổ phần dịch vụ-xây dựng địa ốc Đất Xanh vừa có thông báo chốt danh sách cổ đông để đăng ký lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết với giá trị đăng ký là 80 tỉ đồng. Đây là những tên tuổi khá nổi trong làng BĐS. 

Với những công ty đã và sẽ niêm yết, một số công ty công bố thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ, số khác thường chỉ chứa những lời có cánh, còn kết quả kinh doanh thì tìm hoài không thấy. Như trên website của một công ty, số vốn được công bố bằng những con số 2,5 (năm 2003)-5 (năm 2004)- 10 (năm 2005)- 15 (năm 2006)- 80 (năm 2007)- 160 (năm 2008), mặc cho ai muốn hiểu thế nào thì hiểu.

Nhiều chuyên gia cho rằng,  chọn đầu tư cổ phiếu BĐS thì phải am hiểu thật kỹ BĐS. Bởi không dễ gì để hiểu được dự án BĐS (nhà đầu tư chứng khoán thường nhìn vào đây để đánh giá tiềm năng doanh nghiệp) nói riêng và thị trường BĐS nói chung vốn vô cùng phức tạp, chứa nhiều ẩn số, chứ không hề đơn giản “lãi ngàn tỉ” như mọi người nhìn thấy. Phức tạp đến nỗi có chủ đầu tư đã phải than trời mà rằng: “Làm cho xong dự án này rồi không dám rớ đến BĐS nữa”.

Thủy Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.