Thanh Lam và “Tình yêu không lời” dành cho bố

18/09/2009 10:01 GMT+7

(TNTT>) Diva số 1 Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị cho live show ca nhạc “Thuận Yến - Tình yêu không lời” dành tặng cha. Thanh Niên TT & GT đã có cuộc trò chuyện với chị.

Trong những ca sĩ Việt Nam, Thanh Lam là một giọng ca có ảnh hưởng rất lớn từ cha của mình - nhạc sĩ Thuận Yến. Khán thính giả hẳn không thể nào quên khi Thanh Lam "phiêu" với bài "Chia tay hoàng hôn" do cha mình sáng tác. Và gần như đó là một trong số ít những bài ca cha viết con hát và mọi người... khen hay nhất từ trước đến nay. 

Rõ ràng nhạc sĩ Thuận Yến có vai trò rất lớn trong sự nghiệp âm nhạc của chị?

Vâng. Tôi may mắn vì được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Có lẽ từ khi còn trong bụng mẹ đã chịu những ảnh hưởng về âm nhạc từ bố. Thế là âm nhạc ngấm vào tôi và ngày càng lớn lên...

Chị và em trai, DJ Trí Minh, đứng ra làm chương trình cho bố mình, như vậy đây là một chương trình của gia đình?

 
Đây vốn là chương trình mà Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện để vinh danh các nhạc sĩ Việt Nam. Chị em chúng tôi làm tham gia tổ chức với mong muốn mang đến niềm hạnh phúc lớn nhất cho bố. Đó là niềm tự hào của ông về các con mình. Phần ý tưởng, nội dung cho tới mời ca sĩ, luyện tập do chúng tôi đưa ra và thực hiện. Chương trình này rất đỗi gần gũi, nhưng chúng tôi cũng cố gắng chắt lọc những gì tinh túy nhất trong sự nghiệp sáng tác của Thuận Yến, và thể hiện bằng phong cách mới, phù hợp với thời điểm hiện tại.

Chị có thể nói rõ hơn về cách thể hiện bằng phong thái mới?

Toàn bộ các ca khúc trong đêm diễn sẽ được Trí Minh phối khí lại, đảm bảo hợp màu sắc âm nhạc hiện đại. Chúng tôi cố gắng làm một chương trình dung dị nhất có thể. Sẽ không có múa phụ họa, bù lại, nghệ sĩ thị giác Trần Lương sẽ phụ trách phần hình ảnh, ánh sáng. Dàn nhạc cũng sẽ được tối giản chỉ với 3 người chơi chính.

Sự “tối giản” đó có ý nghĩa gì, thưa chị?

Tôi nghĩ rằng cái cốt lõi của chương trình này là âm nhạc nên sẽ tập trung vào âm nhạc. Không có múa phụ họa hay làm sân khấu hoành tráng không có nghĩa là chương trình sẽ kém chất lượng hay nhàm chán, mà nó sẽ làm cho khán giả tập trung hơn vào ca sĩ. Điều này thực sự cũng tạo áp lực hơn cho chúng tôi.

Nhạc sĩ Thuận Yến đang bệnh nặng, liệu ông có thể có mặt trong đêm diễn?

Chương trình “Thuận Yến- Tình yêu không lời”

Thời gian: 20g00 ngày 25 và 26-9-09
Tại: Nhà hát Lớn Hà Nội
Giá vé: 300.000, 400.000, 500.000, 800.000 đồng
Ca sĩ: NSND Trung Đức, NSND Thanh Hoa, Anh Thơ, Thanh Lam, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Linh
Chương trình gồm các ca khúc: Bác Hồ một tình yêu bao la, Mỗi bước ta đi, Màu hoa đỏ, Gửi em ở cuối sông Hồng, Chia tay hoàng hôn, Em tôi, Khát vọng…

Xin đính chính rằng, bệnh của bố tôi là bệnh tuổi già chứ không phải bạo bệnh. Vì thế, Thuận Yến sẽ có mặt và giao lưu với khán giả trong đêm diễn. Thời điểm này, sau mỗi buổi tập chương trình, chúng tôi đều kể với bố là sẽ biểu diễn như thế nào, và ông cũng có những nhận xét, góp ý.

Nghe nói Thanh Lam sẽ hát tới 9 bài. Như vậy, chị đã tính toán  tên tuổi của mình sẽ đảm bảo cho một đêm nhạc chất lượng?

Bố tôi có hai đứa con thì cả hai đều hướng theo con đường nghệ thuật. Một trong những niềm tự hào của bố là khi tôi hát thành công những bài của ông như Chia tay hoàng hôn, Tình yêu không lời, Em tôi… Vì thế, tôi muốn hát thật nhiều bài bố tôi viết để mang thêm niềm tự hào cho ông.

Thanh Lam trước nay luôn được các đơn vị tổ chức mời hát, bây giờ phải đứng ra làm mọi khâu tổ chức, như vậy có gặp khó khăn không?

Đúng là vừa hát vừa đứng ra tổ chức với em trai nên cũng có phần lúng túng. Tôi lại là người hay lo lắng quá, làm việc gì cũng rất căng thẳng. Lo làm sao đảm bảo phần nghệ thuật cho đêm diễn. Xong rồi lại lo làm sao quảng bá chương trình đến với khán giả…

Cũng may tôi nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Mặc dù đến ngày 20-9 chương trình mới tập chính thức, nhưng hiện tại Khánh Linh và Tùng Dương đã chủ động tập trước phần của mình từ lâu rồi. Đàm Vĩnh Hưng cũng nhiều lần gọi điện để lo cho chương trình và  còn đề nghị chị Lam cho song ca cùng Tùng Dương nữa…

Đỗ Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.