Liên hoan phim Venice lần 66: Điện ảnh Israel lên ngôi

14/09/2009 14:15 GMT+7

(TNTT>) Sau 10 ngày tranh tài, Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 66 cũng đã khép lại trong cảm xúc dâng trào và những bất ngờ về giải thưởng...

Bất ngờ lớn

Không phải Mỹ, Pháp hay Trung Quốc... mà là Israel - một đất nước còn mờ nhạt trên bản đồ điện ảnh của châu Á đã bất ngờ giành giải thưởng cao nhất tại LHP lần này. Lebanon bộ phim đầu tay của đạo diễn người Israel Samuel Maoz đã giành giải Sư tử vàng. Phim lấy bối cảnh đất nước Li-băng bị Israel xâm lược vào năm 1982 và dựa trên những ký ức của đạo diễn Samuel khi ấy ông là một lính Irsael tham chiến. Lebanon đã tái hiện sống động cuộc chiến qua sự quan sát của 4 người lính trẻ tuổi từ một chiếc xe tăng qua bộ kính ngắm. Khán giả sẽ được chứng kiến những cảnh thảm sát đẫm máu của Li-băng qua tiếng pháo nổ, một người mẹ phát điên sau cái chết của đứa con yêu quý… Tạp chí Variety miêu tả bộ phim Lebanon như “sự táo bạo và hay nhất của điện ảnh Israel”. Thời báo New York Times gọi bộ phim là “một tác phẩm gây kinh ngạc lớn”. Còn đạo diễn Lý An, chủ tịch BGK LHP nhận xét: “Xem phim, chúng ta, những người dân ở mọi quốc gia khác nhau, đều sẽ thấy hạnh phúc khi mình may mắn không ở trong chiếc xe tăng ấy. Dù chỉ qua một góc nhìn hạn hẹp của 4 người lính Israel nhưng vẫn toát lên thực tế đau thương của một cuộc chiến tranh. Đây chính là giá trị nhân văn xuyên suốt toàn bộ phim”.

Ngay sau khi nhận giải thưởng, đạo diễn Samuel Maoz đã trả lời phỏng vấn nhanh cho Israel Channel qua điện thoại, “Tôi hy vọng bộ phim này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về đất nước của chúng ta, xã hội của chúng ta…”.

Trong khi đó nhà làm phim kiêm nhiếp ảnh người Iran, Shirin Neshat được trao giải Sư tử bạc cho hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất” qua bộ phim đầu tay Woman without men. Phim kể về số phận của 4 người phụ nữ Iran xuất thân ở các tầng lớp khác nhau vào năm 1953. Bộ phim này cũng nhận được lời tán dương của tổ chức Quỹ nhi đồng thế giới UNICEF. Hiện tại Shirin Neshat là một trong những nghệ sĩ Iran nổi tiếng nhất trong giới nghệ thuật ở phương Tây. Ngoài nhiếp ảnh, bà còn là nghệ sĩ sắp đặt nổi tiếng với nhiều tác phẩm video installation.

Ở hạng mục giải thưởng cho cá nhân, nam diễn viên người Anh Colin Firth đã đoạt giải “Nam diễn viên xuất sắc nhất” khi anh hóa thân vào nhân vật gay trong bộ phim nói về đề tài đồng tính A single man. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Christopher Isherwood và do nhà thiết kế thời trang danh tiếng Tom Ford làm đạo diễn. Đồng thời bộ phim này cũng nhận được giải thưởng Queer Lion (giải thưởng không chính thức dành cho các tác phẩm về đề tài đồng tính hoặc có nhân vật đồng tính). Nữ diễn viên người Nga, Ksenia Rappoport nhận được giải “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” trong vai nhân viên khách sạn trong bộ phim Ý La Doppia Ora của đạo diễn Giuseppe Capotond. Đạo diễn người Đức, Fatih Akin nhận giải đặc biệt của BGK với bộ phim tâm lý hài tình cảm Soul Kitchen nói về một anh chủ nhà hàng trẻ tuổi phải đấu tranh để giữ yên ổn kinh doanh nhà hàng và tìm kiếm tình yêu cho đời mình. Bên cạnh đó, giải thưởng “Kịch bản xuất sắc nhất” đã thuộc về Life during Wartime của đạo diễn người Mỹ Todd Solondz. Những bộ phim được kỳ vọng tại LPH Venice lần này như The Road của John Hillcoat hay Baaria của nước chủ nhà cũng đều trắng tay. Riêng bộ phim Chơi vơi của Việt Nam do Bùi Thạc Chuyên đạo diễn tham gia tranh giải ở hạng mục Orizzonti nhận được giải thưởng không chính thức tại LHP lần này của Hiệp hội Phê bình điện ảnh quốc tế (Fipresci Prize).

Những chuyện lần đầu xảy ra

LHP Venice lần thứ 66 cũng chứng kiến nhiều chuyện xảy ra lần đầu tiên. Đó là giải thưởng “Thành tựu trọn đời” được trao tặng cho đạo diễn John Lasserter, Phó chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo hãng phim hoạt hình Pixar cùng các cộng sự của ông. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, giải thưởng này không dành riêng cho 1 cá nhân mà vinh danh đóng góp cho cả tập thể.  Ngoài việc  người dân đảo Lido có thể nhìn thấy “bằng xương bằng thịt” các siêu sao màn bạc như: George Clooney, Eva Mendes, Matt Damon…, họ còn có vinh hạnh được gặp Tổng thống Hugo Chavez, nhân vật chính trong bộ phim tài liệu “South of the Border” của đạo diễn Oliver Stone. Vị  Tổng thống của Venezuela này đã được chào đón như một ngôi sao điện ảnh. Ông xuất hiện tại thảm đỏ giữa hai hàng vệ sĩ lực lưỡng… Đạo diễn  người Đức Werner Herzog cũng đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử có 2 phim cùng tham gia tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice. Ngoài bộ phim Bad Lieutenant: Port of Call New Orleans với sự tham gia của ngôi sao Nicolas Cage, ông  còn một bộ phim khác  là My Son, My Son, What Have Ye Done cũng được Ban tổ chức bổ sung vào danh sách tranh giải. “LHP Venice chưa bao giờ chọn phim của tôi vào tranh giải trong 4 thập niên nay”, đạo diễn Werner Herzog, 67 tuổi  phát biểu với báo chí khi nhận được tin vui từ BTC.

Các giải thưởng chính

·Sư tử vàng cho phim xuất sắc nhất: Phim Lebanon của đạo diễn Samuel Maoz (Israel, Pháp và Đức hợp tác)

·Sư tử bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất: Shirin Neshat với phim Women Without Men (Đức, Áo và Pháp hợp tác).
 
Ksenia Rappoport-nữ diễn viên xuất sắc nhất


· Giải thưởng đặc biệt của BGK: Phim Soul Kitchen, đạo diễn Fatih Akin (Đức).

· Giải Coppa Volpi cho diễn viên nam xuất sắc nhất: Colin Firth trong phim A Single Man, đạo diễn Tom Ford (Mỹ).

· Giải Coppa Volpi cho nữ diễn viên xuất sắc nhất: Ksenia Rappoport trong phim La doppia ora của đạo diễn Giuseppe Capotondi (Ý).

· Giải Marcello Mastroianni dành cho diễn viên trẻ xuất sắc nhất: Jasmine Trinca trong phim Il grande sogno của đạo diễn Michele Placido (Italia).

· Giải Osella cho Kỹ thuật xuất sắc nhất: Sylvie Olivé trong phim Mr. Nobody của đạo diễn Jaco Van Dormel (Pháp).

·Giải Osella cho Kịch bản xuất sắc nhất: Life during Wartime của đạo diễn Todd Solondz (Mỹ).

Hạng mục Orizzonti

· Giải Orizzonti cho phim truyện xuất sắc nhất: Pepe Diokno (Philippines)

· Giải Orrizonti phim tài liệu xuất sắc: 1428 của Du Haibin (Trung Quốc)

· Giải Phim 3-D-không gian ba chiều hay nhất: Phim The Hole của đạo diễn Joe Dante.

·Giải Chú ý đặc biệt: Phim The Man’s Woman and Other Stories của Amit Dutta (Ấn Độ), Up của đạo diễn Pete Doctor

Hạng mục Corto Cortissimo dành cho phim ngắn:

· Giải Sư tử Corto Cortissimo cho phim ngắn xuất sắc nhất: Phim First Born của đạo diễn Etienne Kallos (Nam Phi và Mỹ hợp tác).

La Nghi - Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.