Phát hiện lạ ở ống dẫn tinh

14/09/2009 11:37 GMT+7

Em 19 tuổi, phát hiện có một cục tròn nhỏ đường kính khoảng 2 mm trong ống dẫn tinh. Em không biết đó là gì nhưng em rất sợ. Liệu có phải em bị ung thư không? Xin bác sĩ cho em lời khuyên.Võ Ngọc Trung (Bình Định)

- Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Hùng Cường, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, trả lời: Phía trên tinh hoàn  có một cấu trúc hình ống chạy dài về phía bụng, đó là thừng tinh. Trong thừng tinh có ống dẫn tinh và các mạch máu, thần kinh... Có lẽ em đã phát hiện một cục tròn nhỏ  ở thừng tinh vì khó có thể nói chính xác cục tròn nhỏ đó ở trong ống dẫn tinh hay ở các phần khác của thừng tinh. Một cục sờ thấy trong thừng tinh thường là một nang (một bọc chứa dịch), một cục vôi hóa trong tĩnh mạch,... Ung thư ở vùng bìu  tuyệt đại đa số là ung thư tinh hoàn, ung thư phát xuất từ thừng tinh rất hiếm.

Em cần làm siêu âm vùng bìu tại các cơ sở chuyên khoa để biết chính xác kích thước, tính chất và vị trí của cục tròn nhỏ đó. Việc theo dõi nên thực hiện bằng siêu âm hằng tháng hoặc hằng quý tùy theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thay vì cố gắng lần tìm khối bướu bằng tay (có thể làm bầm dập gây xơ hóa, làm tăng kích thước khối u sờ thấy).

Theo NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.