Công Hậu và những phút tự sự

14/09/2009 10:49 GMT+7

(TNTT>) Ngôi sao của dòng phim thị trường một thời – Công Hậu nay đã ngoài 40 tuổi. Thời gian gần đây, anh đã trở lại phim trường, phần nào làm vơi đi nỗi nhớ của những người một thời “thần tượng” anh…

Sau khi bộ phim Tây Sơn hào kiệt đóng máy, tưởng rằng Công Hậu sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn nhưng chưa kịp nghỉ ngơi thì lại bắt đầu cho những phim truyền hình mới. Anh bảo, dạo này giống như người đi buôn vì mấy ngày có mặt ở thành phố để quay phim Đại gia đình, Eva thời hiện đại rồi sau đó lại khăn gói lên Đà Lạt đóng tiếp Nàng dâu bất đắc dĩ... Anh cười: “Năm nay tôi tham gia tới 8 phim truyền hình nên nhiều lúc nhẩm tính lại cũng thấy giật mình lo cho sức khỏe. Nhưng bản thân lại cảm thấy vui vì còn nhận được nhiều lời mời đóng phim”. 

Trước khi trở thành diễn viên, Công Hậu từng có giấc mộng theo đuổi con đường âm nhạc khi anh chơi guitar và piano khá hay… Nhưng rồi nghĩ nghề này khó nuôi sống bản thân nên anh đã chuyển hướng nộp đơn vào khoa diễn viên trường Cao đẳng Sân khấu-Điện ảnh TP.HCM. Từ đây cuộc đời anh rẽ sang một hướng khác và bắt đầu cho mối lương duyên với điện ảnh… Ra trường 1989, Công Hậu may mắn được đạo diễn Lưu Bạch Đàn mời tham gia vai phản diện Lê Báu trong bộ phim đầu tiên Phạm Công –Cúc Hoa. Chính từ phim này, cái tên Công Hậu đã được khán giả chú ý bên cạnh Diễm Hương, Lý Hùng, Mộng Vân. Trong suốt những năm 90, “bộ tứ” này được yêu thích trên màn ảnh và cũng là những người bạn khá thân thiết ở ngoài đời. Còn nhớ, thời điểm đó, mỗi lần các diễn viên này đi diễn tỉnh là khán giả hâm mộ cứ rồng rắn đi theo họ. Diễn viên đi đâu là khán giả say mê đi theo đó, dẫu thời đó chưa có nhiều gia đình có ti-vi, cả xóm tụm lại một nhà xem chiếc ti-vi đen trắng nhỏ xíu…

Số lượng phim Công Hậu tham gia cũng đã hơn 118 phim và 50 kịch truyền hình. Dù chưa một lần được xướng tên trên bục giải thưởng cao nhất nhưng anh vẫn âm thầm nỗ lực trong nghề nghiệp để tạo được tên tuổi trong lòng khán giả. Điều này theo anh mới là “giải thưởng cao quý nhất”.

Hơn 22 năm theo nghề diễn và trải qua biết bao thăng trầm nhưng có lúc anh lại muốn đi tu?

Lúc đóng phim Phật thích ca, phải hóa thân vào vai Phật tổ nên tôi phải ở chùa 4 tháng để ăn chay, học lễ... Không ngờ quay xong phim lại muốn đi tu vì thấy thích cuộc sống yên bình, không bon chen ở chốn thanh tịnh này chứ không phải hết “lửa” với điện ảnh. Qua bộ phim này, tôi cũng nghiệm ra nhiều thứ trong cuộc sống: đừng bao giờ tỏ ra thỏa mãn, tự cao mà phải khiêm tốn và không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân. Dù có gặp thất bại cũng không nản lòng… Hiện tại tôi đang theo học lớp đạo diễn để nâng cao kỹ năng diễn xuất và một ngày nào đó chuyển sang làm đạo diễn khi không còn đóng phim nữa.

So với các bạn diễn cùng thời như Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân, anh có vẻ may mắn hơn khi vẫn được xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh?

Có thể may mắn hơn một chút! (cười). Mọi người đã có cuộc sống riêng nhưng thỉnh thoảng bốn chúng tôi vẫn gặp nhau cà-phê và nói chuyện về công việc, gia đình. Có đôi  lần hay nhắc lại thời hoàng kim ngày trước. Trong bộ phim Tây Sơn hào kiệt, tôi đóng chung với Mộng Vân, Lý Hùng, cả ba đã diễn với nhau rất ăn ý, hợp rơ. Chính những lúc này đã làm chúng tôi nhớ quay quắt những ngày xưa khi diễn cùng nhau. Riêng Diễm Hương, vẫn còn nhớ nghề lắm nhưng hiện tại bận rộn với chuyện chăm sóc gia đình nên cô chưa có cơ hội quay trở lại phim trường.

Bây giờ người ta phàn nàn nhiều về chất lượng của phim truyền hình, bản thân anh lại đang tham gia trong dòng chảy ấy? Anh nghĩ sao về điều này?

Thời tôi bắt đầu đóng phim, mọi người đều gọi là phim “mì ăn liền” vì làm nhanh và chiếu nhanh. Tuy nhiên đó lại là những phim được chăm chút kỹ lưỡng về nội dung và quá trình quay kỹ lưỡng. Mỗi phim có khi quay kéo dài hàng năm và thậm chí một cảnh phải quay đến 3 ngày… Còn bây giờ máy móc hiện đại và sử dụng đến 3 camera cho một phim nhưng chất lượng vẫn còn hạn chế bởi áp lực về thời gian, một tập có khi chỉ quay trong 1 ngày.Trong khi đó diễn viên chưa cảm được hết nhân vật, không thuộc lời thoại và diễn xuất còn thiếu tự nhiên…Dù tôi có theo cái guồng quay đó nhưng tôi vẫn có sự đầu tư, chỉn chu cho từng vai diễn dù cát-sê không cao. Vả lại, không phải phim nào tôi cũng tham gia mà có sự chọn lọc.

Bận rộn với phim ảnh, anh sẽ cân bằng như thế nào giữa công việc và gia đình?

Dù lịch làm việc lúc nào cũng kín nhưng chuyện học hành con cái vẫn phải kiểm tra chặt chẽ. Cậu con trai lớn Nguyễn Ngọc Nhất Duy, 17 tuổi, đang học lớp 11 trường THPT Marie Curie và cô con gái Nguyễn Ngọc Duy Đông, 8 tuổi, học lớp 2 trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Những khi rảnh rỗi, cả gia đình vẫn sắp xếp thời gian đi ăn ở ngoài hay chúng tôi đưa các con đi bơi… Tôi không thích nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè nên khi kết thúc công việc thường về nhà thư giãn, nghe nhạc hoặc tập võ… Bà xã Bích Ngọc cũng từng có thời gian làm diễn viên nên cũng có thể hiểu và chia sẻ công việc.  

Bạch Điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.