Mùa hội phim tháng 9

13/09/2009 10:46 GMT+7

(TNTT>) Tháng 3 giải Oscar độc diễn, nhưng tháng 9 lại là cả một mùa hội phim, từ Deauville đến Toronto và đỉnh điểm là Venice, liên hoan phim (LHP) lâu đời nhất của lịch sử điện ảnh thế giới.

Venice Film Festival lần thứ 66 này vẫn duy trì được nét lãng mạn, huyền hoặc truyền kỳ từng có. Chỉ khác là lần này, 25 bộ phim tranh tài tại LHP lâu đời nhất lịch sử điện ảnh thế giới không hoàn toàn thơ mộng, thanh thoát và nhẹ nhõm như vậy.

Liên hoan phim của những sử thi

Khó có ai quên cảm giác hồi tưởng khi ngồi trong rạp Lido thưởng thức bộ phim sử thi Ý do Giuseppe Tornatore viết kịch bản và đạo diễn, chiếu khai mạc liên hoan hôm 2-9, Baaria.

Câu chuyện tình lãng mạn không át nổi các bố cục lịch sử lồng ghép trong đó khi kể nhiều về cuộc chiến đấu chống phát xít Đức trong Thế chiến 2 của người dân Sicily. Không tính các phim lần lượt chiếu suốt hai tuần, khi khán giả ngồi nán lại xem bộ phim kết thúc liên hoan, Thành đô, tôi yêu người của Trung Quốc sẽ thấy độ dày của tính sử lặn sâu trong các thước phim tại liên hoan.

Hai tượng đài phim tài liệu Oliver Stone và Michael Moore xuất hiện càng khiến thể loại phim xã hội thành chủ đạo. Sự có mặt bất ngờ của Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez làm cho bộ phim tài liệu South of the Border của Oliver Stone, mà Tổng thống Hugo là vai nhân vật được phỏng vấn chính, càng tăng trọng lượng thuyết phục.

Thế nhưng Michael Moore vẫn còn đó hiệu ứng của những phim mang tính phản biện cao trước đây như Sicko, Fahrenheit 9/11, Bowling for Columbine. Trong Capitalism: A love story (tạm dịch Chủ nghĩa tư bản: Một câu chuyện tình), một lần nữa Moore dùng ống kính mổ xẻ vết ung của cơn suy thoái kinh tế để cho hiện ra lúc nhúc số phận. Ông và Stone đã mang hơi thở cuộc sống xã hội lên phim, rồi đem chúng đến Venice. Làn hơi ấy có lúc nặng mùi như từ người bệnh (suy thoái kinh tế) hay thơm tho của những lòng tốt muốn cải cách cuộc sống xã hội.

Tính sử thi nhân văn là những thước phim về thế giới lính trẻ con trong một đất nước châu Phi mà bộ phim White Material thể hiện. Xuất phẩm Lourdes của Jessoca Hausner là hành trình mang niềm kỳ vọng viễn du đất thánh để được chữa khỏi bệnh của một phụ nữ trẻ ngồi xe lăn. Từng ấy cũng không hoàn toàn lạ vì LHP Venice vẫn mang màu sắc chính trị xã hội nhất so với nhiều LHP khác do nó được thành lập thời Mussolini và giải thưởng cũng từng có lúc được gọi là Cúp Mussolini mà!

Những ấn tượng khó chọn lựa

Phim nào sẽ gây ấn tượng nhất trong mắt đội ngũ thẩm định do đạo diễn Lý An làm chủ khảo? Phim The Road của John Hillcoat chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên Cormac McCarthy viết? White Material chiếm nhiều cảm xúc nhưng có đủ lay động sự chọn lựa lý trí ở những mảng mục nghệ thuật khác? Hay nhà thiết kế thời trang kiêm đạo diễn Tom Ford sẽ lợi thế vì gây nên bất ngờ với A Single Man? Liệu người Mỹ lại thắng thế như năm ngoái khi phim The Wrestler với sự góp mặt của nam tài tử Mỹ Mickey Rourke đã giành giải thưởng danh giá này. 7 tên tuổi đạo diễn đến từ Mỹ cũng là lực gia tăng sức ép vào ban tổ chức vốn đang đặt kỳ vọng vào đạo diễn nước chủ nhà Giuseppe Tornatore, sau nhiều năm nước Ý trắng tay tại LHP Venice. Dàn sao đến từ Hollywood ủng hộ “gà nhà” Hoa Kỳ cũng không ít. Người ta thấy Nicolas Cage, Oliver Stone, Charlize Theron, Eva Mendes, Richard Gere, Sylvester Stallone. Đặc biệt chàng Playboy George Clooney còn “Mỹ - Ý đề huề” khi cặp kè với cô MC truyền hình Ý nổi tiếng Elisabetta Canalis như bạn gái mới chính thức khiến các fan Ý lo ban giám khảo “mềm lòng”. Phim Việt Nam có cơ hội nào “chung vui” giải thưởng? Hạng mục Orizzonti có 37 phim tham dự, trong khi 14 phim có yếu tố đồng tính sẽ được xét giải ở hạng mục Queer Lion. Trong số các phim tham gia tranh giải ở hạng mục dành cho phim đồng tính này, Chơi vơi còn có thế mạnh là phim có yếu tố đồng tính nữ duy nhất, thế nên vẫn còn cửa để kỳ vọng. Câu trả lời đã có vào rạng sáng hôm nay, TN TT&GT sẽ thông tin trong số báo ngày mai.  

LHP Deauville

 
Bên cạnh LHP Venice (Ý), LHP Deauville (Pháp) cũng khai mạc hôm 4-9, với sự hiện diện của những diễn viên tên tuổi như Harrison Ford, Meryl Streep, Robin Wright Penn…Vốn là vị khách ít khi thiếu mặt tại LHP này, Harrison Ford, nhà khảo cổ kiêm phiêu lưu khám phá Indiana Jones, năm nay lại xuất hiện tại đây với tư cách khách mời danh dự. Do hai bộ phim Julie & Julia và The Private Lives of Pippa Lee được công chiếu dịp này nên các fan sẽ được gặp gỡ nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep và diễn viên lão làng Robin Wright Penn...Có 16 bộ phim Mỹ sẽ đua tranh trong khuôn khổ liên hoan phim. LHP kéo dài đến ngày 13-9.

Liên hoan phim Quốc tế Toronto lần thứ 34

 
Khai mạc tại Canada ngày10-9 và kéo dài đến 19-9, quy tụ đến 330 bộ phim từ 64 quốc gia. Theo truyền thống bất thành văn, đây là LHP được cho là bước đệm đầu của giải thưởng Oscar danh giá. Không một LHP nào trên thế giới có số lượng phim được chiếu cho công chúng thưởng thức nhiều như LHP Toronto. Năm nay các phim được chú ý tại Toronto phải kể đến A serious man của anh em nhà Coen, Whip it - phim đầu tay của nữ diễn viên Drew Barrymore, Juno của đạo diễn Jason Reitman, Get low với sự có mặt của Robert Duvall và Sissy Spacek...

La Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.