Quỹ đầu tư ICV thoái vốn: Các quỹ khác có làm theo?

12/09/2009 11:00 GMT+7

Sau khi quỹ đầu tư Indochina Capital Vietnam Holdings Limited (ICV) chính thức công bố thoái vốn để đóng quỹ, nhiều nhà đầu tư đã e ngại có thể điều tương tự sẽ xảy ra với nhiều quỹ đầu tư khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Điểm chính yếu nhất trong mục đích thoái vốn của ICV chính là sự chênh lệch khá lớn giữa NAV (giá trị tài sản ròng) và giá của chứng chỉ quỹ (CCQ) ICV trên thị trường chứng khoán London. Chỉ ngay đầu năm nay, giá của một CCQ này chỉ bằng 33% của NAV. Do vậy, chỉ cần thoái vốn với giá đạt 4,37 USD/CCQ tương đương  NAV của quỹ này tại thời điểm  thấp nhất khi VN-Index ở mức 239,8 điểm thì lợi nhuận những nhà đầu tư đang sở hữu CCQ của ICV cũng sẽ thu được là 39%. Còn nếu ICV thoái vốn toàn bộ ở thời điểm hiện nay thì ước tính giá trị 1 CCQ thu được khoảng 5 USD, tương ứng lợi nhuận sẽ thu được lên đến trên 70%. Điều này cho thấy nhà đầu tư muốn thu lợi trong ngắn hạn.

Tại sàn TP.HCM hiện nay có 4 CCQ đang được giao dịch. Theo báo cáo đến  ngày 8-9, NAV của VF1 đạt 26.029đ/CCQ; NAV của PRUBF1 đến ngày 8-9 đạt 8.879đ/CCQ; NAV của MAFPF1 đến ngày 3-9 đạt 7.382đ/CCQ; NAV của VF4 đến ngày 8-9 cũng đạt 13.779đ/CCQ.

Trong khi đó, đến hết phiên hôm qua (11-9) giá của các CCQ trên lần lượt là VF1 chốt giá 14.800đ/CCQ, PRUBF1 là 5.300đ/CCQ, MAFPF1 là 4.800đ/CCQ và cuối cùng là VF4 đạt 9.500đ/CCQ.

Rõ ràng sự chênh lệch giữa NAV và giá giao dịch trên thị trường của các CCQ cũng đang tương tự như trường hợp ICV. Liệu có xảy ra trường hợp nhà đầu tư đòi thanh lý danh mục của quỹ đầu tư hay không?

Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cho rằng rất hiếm khi xảy ra việc này. Thứ nhất, một nhà đầu tư hay một nhóm nhà đầu tư nào đó phải sở hữu số lượng CCQ chiếm từ 65% tổng số CCQ đang lưu hành để có quyền biểu quyết đưa ra quyết định thoái vốn. Thế nhưng số lượng các CCQ đang giao dịch trên thị trường vẫn thuộc về số cổ đông sáng lập nó trong khi số này tính ra thì lại chưa có lợi nhuận so với số vốn ban đầu. Hơn nữa thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trên đường hồi phục nên sẽ khó có chuyện thoái vốn vào thời điểm này.

Hiện nay, nhà đầu tư thích tự   giao dịch trên thị trường chứng khoán. Vì vậy số tài khoản của nhà đầu tư cá nhân chiếm gần 90% trên thị trường. Điều này hoàn toàn ngược lại với thị trường chứng khoán tại nhiều nước trên thế giới. Vì vậy có thể trong thời gian tới, điều này sẽ thay đổi vì  đầu tư  thông qua các quỹ đầu tư vẫn có xác suất rủi ro thấp hơn. Đặc biệt đối với các nhà đầu tư cá nhân không có nhiều thời gian hay kinh nghiệm về chứng khoán.

Trung Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.