Mỹ bác bỏ đề xuất đàm phán hạt nhân của Iran

11/09/2009 12:00 GMT+7

(TNO) Ngày 10.9, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố bác bỏ đề nghị mới nhất của Iran với quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này. Mỹ cho rằng đề xuất của Iran “không thực sự trả lời mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi: chương trình hạt nhân”, tờ Los Angleges Times đưa tin.

Trước đó một ngày, Iran đã gởi gói đề xuất hạt nhân của mình cho năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA, bao gồm: Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh) và Đức, vốn là các nước then chốt đang tham gia giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran.

Trong bản đề nghị dài năm trang này, Iran cam kết sẽ tham gia đàm phán một cách toàn diện về mọi vấn đề liên quan.

 

 Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad (đi đầu) thăm một nhà máy hạt nhân của nước này - Ảnh: Reuters

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh chính quyền của ông Barack Obama đang chịu áp lực nặng nề về vấn đề Iran. Trong suốt chiến dịch tranh cử, một trong những chính sách đối ngoại được quảng bá nhiều nhất của ông Obama là đàm phán với Iran.

Tờ Los Angleges Times lấy ý kiến từ các quan chức Mỹ cho rằng vào cuối năm nay, ông Obama sẽ phải đưa ra quyết định là có tiếp tục đề nghị Iran đàm phán, hay thắt chặt cấm vận để buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân.

Bản thân ông Obama bị áp lực từ các nhóm bảo thủ và thân Israel, vốn luôn đòi áp dụng các biện pháp mạnh tay với Tehran. Hiện một số dân biểu Mỹ vẫn đang xúc tiến dự luật nhằm trừng phạt các công ty giúp Iran lọc dầu hoặc nhập khẩu xăng.

Trong một diễn biến khác, phản ứng về đề xuất của Iran, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 10.9 phát biểu với Hãng tin Reuters rằng bản thân ông cảm thấy trong bản đề xuất này “có cái có thể sử dụng được”. Nga, một trong năm nước thành viên của HĐBA, cơ quan có quyền áp đặt lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc lên các quốc gia, vẫn luôn chống lại khả năng cấm vận Iran.

Cho đến nay, chính quyền Iran vẫn khẳng định nước này có quyền xử lý uranium (một công đoạn then chốt trong việc sản xuất bom nguyên tử) cho chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của mình. Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây không ngừng gây áp lực để buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân, cho rằng mục đích cuối cùng của nước này không gì khác hơn là chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hôm thứ tư vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Glyn Davies đã tuyên bố rằng Iran đã có đủ khả năng để nhanh chóng làm giàu uranium đến mức độ cần thiết để sản xuất bom nguyên tử.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.