Phụ huynh có quyền từ chối mọi khoản thu vô lý

10/09/2009 23:28 GMT+7

* Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra thông tin Báo Thanh Niên nêu Sáng qua 10.9, lần đầu tiên Sở GD-ĐT Hà Nội đã triệu tập lãnh đạo phòng GD-ĐT của 29 quận huyện để hướng dẫn tăng cường quản lý thu chi trong các trường học; đồng thời xác định lại vai trò, vị trí của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) trong các nhà trường.

Hiệu trưởng "xi nhan" thu sai

Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: nhiều bức xúc hiện nay nảy sinh từ việc đổ đồng mức thu tự nguyện lên mỗi học sinh theo thông báo từ Ban đại diện CMHS. Với quy định trong điều lệ Ban đại diện CMHS thì việc sinh ra tổ chức này không phải chỉ là để thu tiền học đầu năm.

Theo ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Gia Lâm, sau khi xóa bỏ cơ chế quản lý các cấp theo Hội CMHS mà chuyển thành Ban đại diện CMHS cấp trường và lớp thì hoạt động thu chi của tổ chức này khá tự do. Trường nào phụ huynh có điều kiện thì thu lên đến tiền triệu.

Bà Vũ Thị Tân Trang, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông cho rằng: rất nhiều Ban đại diện CMHS là “phát ngôn” cho hiệu trưởng, hiệu trưởng “xi nhan” như thế nào thì thu thế đó. Nhưng khi có khiếu kiện thì hầu hết các hiệu trưởng đều nói: không biết, không chỉ đạo khoản thu này. Khi Phòng GD-ĐT vào cuộc thì mới vỡ lẽ: do hiệu trưởng chỉ đạo.

Ông Văn Đình Ưng, Phó chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết: sau khi Báo Thanh Niên phản ánh về tình trạng các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội thu nhiều khoản tiền không đúng quy định trong bài Loạn thu đầu năm học mới, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin mà báo nêu. Công văn này cũng yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội phải có báo cáo chính thức lên Bộ GD-ĐT trước ngày 15.9 tới.
Bà Trang nói: “Việc đùn đẩy trách nhiệm giữa hiệu trưởng và Ban đại diện CMHS khi có thắc mắc về các khoản thu vẫn xảy ra trên thực tế. Vì vậy việc xác định trách nhiệm của Ban đại diện CMHS, vai trò hiệu trưởng và tăng cường tính quản lý từ các phòng GD-ĐT là rất cần thiết”.

Thỏa thuận tới từng phụ huynh về thu - chi

Dự thảo hướng dẫn tăng cường quản lý thu chi trong các trường học của Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ: đối với những khoản thu thỏa thuận (tiền ăn, học phẩm, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống, vệ sinh, an ninh...) nhà trường phải thực hiện đúng quy trình thỏa thuận với CMHS, đảm bảo dân chủ, công khai và phải có văn bản thỏa thuận tới từng CMHS về cả mức thu và nội dung chi với nguyên tắc thu đủ chi trên tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất trong ban giám hiệu nhà trường.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Sở GD-ĐT đang xây dựng văn bản để ban hành sớm về vai trò quản lý, hướng dẫn các cấp trong hoạt động của Ban đại diện CMHS cũng như quản lý các khoản thu tự nguyện, khoản đóng góp của CMHS... Điểm khác biệt trong hướng dẫn này là Phòng GD-ĐT cũng sẽ phải có trách nhiệm rõ ràng hơn trong việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về các khoản thu chi tài chính và kịp thời xử lý các hiện tượng vi phạm.

Về khoản đóng góp của phụ huynh học sinh cho Ban đại diện CMHS, ông Nguyễn Hữu Độ khẳng định đây là những khoản  thu tự nguyện, không bắt buộc. Dựa trên kế hoạch thực hiện các hoạt động của ban phối hợp với ban giám hiệu nhà trường, Ban đại diện CMHS sẽ đề ra mức thu, phương thức và phương án sử dụng. Phụ huynh học sinh có quyền từ chối mọi khoản đóng góp khi được Ban đại diện CMHS lớp, trường yêu cầu nếu không đảm bảo nguyên tắc tự nguyện. Không có chuyện các trường thu tiền của CMHS để chi cho các khoản sửa chữa lớn trong trường vì đây thuộc trách nhiệm của cấp trên. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu Ban đại diện CMHS phải công khai tình hình thu chi và quyết toán kinh phí từ khoản đóng góp tự nguyện của CMHS tại các cuộc họp phụ huynh học sinh.

Ngày 9.9, Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội, sau khi cử đoàn về kiểm tra tại trường Tiểu học Phú Minh (nơi có tới 23 khoản thu mà Báo Thanh Niên phản ánh), đã kết luận: Trong 23 khoản mà trường Tiểu học Phú Minh thông báo thu của phụ huynh học sinh thì chỉ có một khoản thu 2 buổi/ngày là đúng quy định. Đoàn đã yêu cầu thu hồi và niêm phong những khoản thu không đúng quy định và trả lại hết cho phụ huynh học sinh vào ngày 16.9.2009 tới.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.