Cảnh khuyển xả thân

09/09/2009 09:46 GMT+7

Một hồi còi vang lên, khởi đầu cho giàn hợp xướng đặc trưng. Những chú khuyển to lớn đi bên huấn luyện viên trong bộ quân phục dã chiến.

Màn khởi động bắt đầu bằng động tác huấn luyện kỷ luật, đội khuyển răm rắp dàn hàng bò cao, bò thấp, lăn vòng và đứng thẳng trên hai chân sau để chào theo tiếng hô dứt khoát của người huấn luyện. Một ngày mới bắt đầu như vậy ở Đội Cảnh khuyển của Kho K890, Cục Quân khí, Tổng Cục Kỹ thuật.

Đến động tác chiến đấu cơ bản, Thiếu úy Mai Việt Hà, Đội trưởng Đội Cảnh khuyển, nói: “Các anh đứng xa ra, chó cởi rọ mõm, thực hành trong tình huống thật, nguy hiểm”.

Đội khuyển chiến đấu được cởi rọ mõm, thè cái lưỡi đỏ lòm ra khỏi hàm răng trắng hớn, thở hồng hộc, đầu cúi gằm. Một chiến sĩ mặc quần áo bảo hộ đóng giả tội phạm, chạy tháo thân.

Còi rít lên, các huấn luyện viên thì thầm vào tai học trò của mình và buông tay. Lập tức, chú khuyển lao đến. Trong nháy mắt, chú khuyển đã đuổi kịp mục tiêu, cả hai giằng co, lăn lộn trên mặt đất. Ít phút sau, tên tội phạm đã bị chú khuyển cắn chặt vào tay để chủ nhân tới tóm gọn.

Đến nội dung huấn luyện khuyển giải tán đám đông, chúng tôi thấy thú vị nhất với việc chúng canh gác tội phạm. Khi đã bắt giữ được đối tượng nhưng chưa có điều kiện để còng tay do đang phải thực hiện nhiệm vụ khác, các huấn luyện viên ra lệnh cho khuyển của mình canh giữ.

Chúng cứ đứng kè kè ở bên, mắt không rời đối tượng một giây. Ở hoàn cảnh này, tội phạm chỉ còn cách đứng im như phỗng, một cử động nhẹ dù là đổi tư thế ngồi cũng sẽ bị các chú khuyển nhe răng gầm gừ cảnh cáo.

Đội Cảnh khuyển của Kho K890 tuy không nhiều, nhưng chiến công lại không hề ít. Tranh thủ giờ giải lao, chúng tôi được thiếu úy Nguyễn Văn Tiên kể về thành tích của những chiến sĩ không quân hàm.

Vào một buổi sáng mùa đông sương giá, trên đường tuần tra, những chú khuyển đánh hơi được mùi lạ. Chúng lao xuống dòng suối lạnh buốt, bơi ngược dòng nước tới nơi một nhóm người đang làm thịt con bò vừa trộm được của dân trong vùng. Đội khuyển quây chặt các đối tượng…

Rất nhiều chiến công mà chiến sĩ không quân hàm tại đây đã lập nên trong những đợt tuần tra, canh gác, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Những cảnh khuyển này còn dám xả thân vì nhiệm vụ. Không ít lần, đội cảnh khuyển bị chấn thương hay bị ốm sau khi hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt. Nhưng vừa hồi sức trở lại, chúng lại sẵn sàng cho trận chiến mới với tinh thần tự giác cao.

Nếu không tận mắt chứng kiến tinh thần luyện tập nghiêm túc của những chú khuyển, có lẽ chúng tôi cũng khó tin khi các chiến sĩ cho biết, đây là những chiến binh thực thụ và cũng biết lắng nghe, cảm nhận được tình cảm của người chăm sóc mình.

Nhìn nơi ở thoáng mát, khẩu phần ăn không kém gì một thành viên của đơn vị cùng với chế độ chăm sóc rất đặc biệt như có bác sĩ thú y, có thực đơn cụ thể hằng ngày… thì mới cảm nhận và thấu hiểu tâm huyết của các huấn luyện viên đối với những học trò đặc biệt này.

Theo Nguyễn Minh - Hoa Trâm / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.