Chuột đồng nướng ngon, bổ, rẻ

05/09/2009 10:23 GMT+7

(TNTT>) Chuột đồng nướng vốn là món ăn dân dã của miền Tây. Trước đây, món này được dùng như nguồn thức ăn phổ biến và quen thuộc cho người dân miệt sông nước. Nhưng khoảng hơn 5 năm trở lại đây, chuột đồng miền Tây lũ lượt "bò" vào quán ăn, nhà hàng và trở thành đặc sản hấp dẫn.

Đây không chỉ là món lai rai khoái khẩu của cánh mày râu mà ngay cả phe tóc dài cũng dễ bị "ghiền".  Ở miền Tây Nam Bộ, từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch là mùa chuột đồng. Chuột đồng thường to bằng bắp tay người lớn, với lông màu nâu vàng óng mượt, béo ú và thịt thì săn chắc khỏi chê nhờ ăn lúa và "tập thể dục", chạy nhảy thường xuyên ở đồng ruộng.

Thịt chuột đồng có nhiều đạm và ngọt, có thể dùng để chế biến nhiều kiểu khác nhau như chiên, kho, xào lăn, rô-ti, xúc bánh tráng…nhưng ngon nhất là đem nướng vì cách chế biến này giữ nguyên được hương thơm đặc trưng và vị ngọt đậm đà, quyến rũ của thịt chuột.

Mùa khô, thợ săn thường thổi khói vào cửa hang đồng thời giăng bẫy ở các lối ra để bắt chuột đồng. Còn khi vào mùa nước nổi, hang bị ngập, chuột đồng phải kéo nhau lên các mô đất tránh nước nên việc bắt chuột rất dễ dàng. Chuột đồng đem về được thui rơm cho sạch lông, rồi làm sạch, bỏ đầu, lột da, bỏ ruột rồi tẩm ướp gia vị.

Để thịt chuột đồng thêm thơm ngon người ta ướp chuột với ngũ vị hương hay sả ớt, rắc thêm một chút hạt tiêu, hành tỏi băm nhuyễn, ít muối, đường, bột ngọt và nước tương rồi để cho thật ngấm. Sau đó xiên chuột vào que, quét thêm lớp mật ong cho vàng ươm rồi nướng trên bếp than.

Khi nướng phải lưu ý trở luôn tay thì những thớ thịt mới chín đều và nổi màu bắt mắt. Chỉ một lát sau, những ngọn lửa lao mình lên liếm lấy liếm để vào từng miếng thịt, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt.

Chốc chốc mỡ chuột lại lộp độp chảy từng giọt, kêu xèo xèo trên vỉ nướng trông cực kỳ hấp dẫn. Mới nhìn thôi, cũng đủ làm trào dâng nỗi rạo rực của tuyến nước bọt, và dĩ nhiên cái bao tử cũng bắt đầu đánh trống "ùng ục".

Món chuột đồng nướng thường được dùng kèm với ít rau sống, chuối chát, chấm muối tiêu chanh hay nước mắm ớt có dầm xoài đủ vị mặn, ngọt, chua, cay. Cầm miếng thịt chuột nướng vàng ươm, thêm ít rau sống, chấm chút mắm ớt đưa lên miệng cắn từng miếng, rồi nhai chầm chậm để thưởng thức, vị ngon ngọt của thịt chuột, chua chua của xoài ngâm, giòn giòn của rau sống, chan chát của chuối hột trộn lẫn vào nhau làm tê tê đầu lưỡi.

Món này lai rai với tí rượu cay nồng thì ngẩn ngơ thần khẩu.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.